Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cố vấn Nhà Trắng: Chưa có đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Theo (TTXVN/VIETNAM+)| 19/01/2019 20:43

Ngày 19-1, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow đã hạ thấp những thông tin tích cực về khả năng đạt được một sự đột phá trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, song khẳng định tiến trình thương lượng đang đạt tiến triển.


Trao đổi với hãng tin Fox Business, ông Kudlow, Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia, nêu rõ: "Chúng tôi đã đạt được một số tiến triển với Trung Quốc trong vòng đàm phán cấp thứ trưởng diễn ra vào tuần trước tại Bắc Kinh".

Tuy nhiên, ông cho biết vẫn chưa có vấn đề nào được giải quyết hay ký kết, khẳng định những thông tin gần đây rằng hai bên sắp đạt được một thỏa thuận là không chính xác.

Trước đó một ngày, hãng Bloomberg đưa tin trong cuộc gặp cấp thứ trưởng vừa qua, Trung Quốc đã đề nghị giảm thặng dư thương mại với Mỹ xuống còn 0% vào năm 2024.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đã đề xuất triển khai kế hoạch tăng mua trong 6 năm tới nhằm tăng cường hàng nhập khẩu Mỹ để giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại giữa hai nước.

Theo nguồn tin của Bloomberg, phía Mỹ cho rằng Trung Quốc cần "làm tốt hơn nữa", đồng thời yêu cầu Bắc Kinh xóa bỏ tình trạng mất cân bằng thương mại trong vòng 2 năm tới.

Một số chuyên gia nhận định sẽ là phi thực tế nếu muốn loại bỏ thặng dư thương mại "khổng lồ" giữa hai nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Hôm 7-1, Trung Quốc và Mỹ đã tiến hành đàm phán cấp thứ trưởng trong 3 ngày về vấn đề thương mại tại Bắc Kinh.

Đây là vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Argentina cuối năm ngoái, trong đó hai nhà lãnh đạo nhất trí "đình chiến thương mại" trong vòng 90 ngày để giải quyết những tranh cãi liên quan cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo kế hoạch, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ có mặt tại thủ đô Washington trong hai ngày 30 và 31-1 để dự vòng đàm phán thương mại tiếp theo với Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cố vấn Nhà Trắng: Chưa có đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.