Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp khởi động đối thoại quốc gia: Tìm lối thoát cho khủng hoảng

Thùy Dương| 20/01/2019 07:06

(HNM) - Trong nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng

Tổng thống Pháp E.Macron trong cuộc thảo luận tại TP Souillac ngày 18-1.


3 ngày sau khi cuộc đối thoại lịch sử với dân chúng bắt đầu, ngày 18-1, Tổng thống E.Macron đã tới TP Souillac và có buổi thảo luận với 600 thị trưởng vùng Occitanie, miền Nam nước Pháp. Tại đây, ông E.Macron đã lắng nghe và trả lời tất cả câu hỏi về những vấn đề tại địa phương.

Ông chủ Điện Elysee đã đề cập đến nhiều chủ đề khác nhau, từ chức năng, nhiệm vụ của thị trưởng đến công tác dân số, từ việc trợ giúp lắp đặt các công cụ cách nhiệt nhà ở để tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường đến phủ sóng điện thoại và internet tại các vùng xa xôi.

Từ nay đến 15-3, ngày dự kiến kết thúc cuộc đối thoại quốc gia, nhà lãnh đạo Pháp sẽ thực hiện một hành trình với khoảng 10 buổi gặp gỡ trao đổi không chỉ với các thị trưởng mà còn với người dân. Ông E.Macron cũng cam kết thông báo kết quả trực tiếp tới dân chúng ngay khi kết thúc cuộc đối thoại.

Bùng phát hồi trung tuần tháng 11-2018 tại Paris, đến nay các cuộc biểu tình của phong trào “Áo vàng” đã bước sang tuần thứ 10 và lan rộng ở nhiều nơi. Mặc dù Chính phủ Pháp đã có một số nhượng bộ như tuyên bố hủy bỏ kế hoạch tăng thuế nhiên liệu năm 2019, đóng băng thuế sinh thái nhưng dường như chưa đáp ứng được yêu cầu của người biểu tình.

Từ mục tiêu ban đầu là phản đối mức thuế nhiên liệu cao, lực lượng “Áo vàng” đã mở rộng ra nhiều vấn đề khác, không chỉ phát sinh trong nhiệm kỳ của Tổng thống E.Macron mà đã tích tụ từ nhiều năm trước. Người biểu tình cho rằng, các loại thuế quá cao của Chính phủ Pháp qua nhiều năm đã làm giảm thu nhập và chi tiêu hằng ngày, khiến cuộc sống người dân trở nên khó khăn hơn.

Trong bối cảnh đó, việc Tổng thống E.Macron đưa ra sáng kiến đối thoại trên toàn quốc và không có vùng cấm cho các câu hỏi được xem là động thái tích cực. Trên thực tế, ông chủ Điện Elysee không còn lựa chọn nào khác ngoài việc lắng nghe ý kiến của người dân, cùng người dân tìm cách tháo gỡ vướng mắc và tìm ra một lối thoát chính trị cho cuộc khủng hoảng kéo dài.

Tuy nhiên, sáng kiến này đã vấp phải sự chỉ trích của phe đối lập. Trong khi các đảng ôn hòa truyền thống như Những người Cộng hòa, đảng Xã hội coi đây là chiêu thức truyền thông của người đứng đầu đất nước, tỏ ra dè dặt và để ngỏ khả năng tham gia, thì lãnh đạo Jean-Luc Melenchon của đảng Nước Pháp bất khuất tuyên bố động thái này chỉ là cách để chính quyền lảng tránh dự án cải tổ Hiến pháp. Trong khi đó, phe cực hữu Tập hợp quốc gia cũng cho rằng, giải pháp không phải là đối thoại mà phải lập tức thực hiện sửa đổi Hiến pháp, giải tán Hạ viện và tiến hành bầu cử.

Thực tế cho thấy, giữa chính quyền và người dân dù khó có thể đạt được đồng thuận về mọi vấn đề, nhưng việc Tổng thống E.Macron khởi động cuộc đối thoại toàn quốc là bước đi quan trọng giúp phần nào tháo gỡ những khúc mắc liên quan các vấn đề thuế, nền dân chủ, bảo vệ môi trường, di cư.

Với tin tưởng rằng các đề xuất của người dân sẽ giúp ổn định lại tình hình đất nước, định hình lại vai trò của nước Pháp tại châu Âu và trên trường quốc tế, rõ ràng, Tổng thống E.Macron đang trao cho người dân sứ mệnh đồng hành cùng ông đưa nền Cộng hòa Pháp tiến bước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Pháp khởi động đối thoại quốc gia: Tìm lối thoát cho khủng hoảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.