Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bất đồng từ bức tường biên giới Mỹ - Mexico

Đức Luân| 20/01/2019 07:45

(HNM) - Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần trong gần một tháng qua được coi là kỷ lục trong lịch sử xứ Cờ hoa. Nguyên nhân của tình trạng này là do những bất đồng trong vấn đề xây dựng bức tường ở biên giới giữa Mỹ và Mexico.


Biên giới Mỹ - Mexico dài hơn 3.000km và đi qua 4 bang của Mỹ là California, Arizona, New Mexico, Texas với nhiều loại địa hình, từ đồi núi cho đến sông, biển. Sông là biên giới tự nhiên và cũng là nơi giao thương giữa hai nước phát triển mạnh mẽ. Do đó, nếu bức tường biên giới được dựng lên, một trong những hậu quả nghiêm trọng là rủi ro đối với hàng nghìn người hằng ngày tìm cách nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Đây không phải là một vấn đề mới. Từ năm 1994, Mỹ đã lắp đặt hàng rào thép có chiều dài khoảng 1.050km dọc biên giới với Mexico. Thế nhưng, mỗi ngày vẫn có hàng trăm người từ quốc gia Trung Mỹ bao gồm nhiều quốc tịch khác nhau tìm cách vượt qua hàng rào để vào miền đất hứa.

Lực lượng an ninh luôn canh gác nghiêm ngặt quanh khu vực đường biên, vì vậy hy vọng thường chỉ đến vào ban đêm. Nếu không thể vượt qua "bức tường thép", những người muốn tới nước Mỹ phải tìm kiếm con đường xa và nguy hiểm hơn. Họ sẽ phải vượt qua sa mạc nơi mà nhiệt độ ban ngày có thể lên đến hơn 50 độ C và nhiều điểm xuống dưới 0 độ C vào ban đêm.

Còn nếu chọn cách vượt sông lớn Bravo có dòng nước chảy xiết, nguy cơ đuối nước là rất cao. Kể từ khi bắt đầu dựng hàng rào thép, ít nhất 6.500 thi thể đã được tìm thấy và 1.500 thi thể không xác định danh tính đã được an táng ở Mỹ, chưa kể những người mất tích.

Một số chuyên gia còn cho rằng, bức tường cao 4m như ông D.Trump đề xuất sẽ không hữu dụng trong việc chống buôn lậu vì các "ông trùm" vẫn có nhiều cách để thực hiện mục tiêu. Những kẻ buôn bán ma túy có các tuyến đường và phương pháp đặc thù riêng, đặc biệt ở những điểm như Tijuana, Mexicali, Nogales, Ciudad Juarez, Piedras Negras, Nuevo Laredo, Reynosa và Matamoros. Với bệ phóng, pháo ném, máy quăng xa, đường hầm tinh vi và máy bay không người lái..., những kẻ buôn ma túy và các sản phẩm bất hợp pháp khác vẫn có thể vô hiệu hóa bức tường biên giới.

Không chỉ vậy, bức tường phân chia hai nước sẽ là đòn giáng mạnh vào kinh tế của cả Mỹ và Mexico. Mỗi ngày có khoảng 300.000 xe qua biên giới với 1 triệu người đi làm việc, kinh doanh, học tập, trao đổi du lịch và 15.000 xe tải vận chuyển hàng hóa.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Mỹ Wilson, trao đổi thương mại qua biên giới Mỹ - Mexico là 1 tỷ USD/ngày. Ngoài ra, việc xây dựng bức tường biên giới có thể sẽ làm thay đổi sự chung sống hòa bình giữa người dân hai nước khi là hành động đơn phương của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất đồng từ bức tường biên giới Mỹ - Mexico

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.