Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư của các công ty Nhật Bản

TTXVN| 23/01/2019 07:28

Theo khảo sát mới đây của Hãng tin Reuters, hơn 1/3 công ty Nhật Bản được hỏi có kế hoạch tăng chi phí đầu tư trong năm tài khóa mới bắt đầu từ tháng 4 tới, trong khi nhiều công ty khác lo ngại tác động của cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc.


Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 7 đến 16-1, với sự tham gia của 480 công ty quy mô vừa và lớn, trả lời câu hỏi về chi phí đầu tư và các vấn đề kinh doanh. Theo khảo sát này, các biện pháp thuế quan trả đũa lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc cùng với tình trạng bất ổn tiếp đó đã bắt đầu cản đà tăng trưởng toàn cầu, đồng thời gây tổn hại cho các công ty Nhật Bản, đặc biệt là những công ty hoạt động ở Trung Quốc. Nhiều công ty e ngại về chi phí đầu tư, vốn là một điểm sáng trong nền kinh tế Nhật Bản trước khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu bùng phát năm ngoái.

Cũng theo khảo sát, khoảng 40% doanh nghiệp Nhật Bản nhận định, có khả năng xung đột thương mại và chủ nghĩa bảo hộ ảnh hưởng đến các kế hoạch doanh số và lợi nhuận trong năm tài khóa tới. Riêng khu vực chế tạo, có khoảng 50% công ty bị ảnh hưởng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư của các công ty Nhật Bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.