Theo dõi Báo Hànộimới trên

Malaysia có Quốc vương mới

Bình Minh| 24/01/2019 15:08

(HNMO) - Ngày 24-1, ông Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah đã được bầu chọn làm tân Quốc vương Malaysia, sau khi người tiền nhiệm Sultan Muhammad V bất ngờ tuyên bố thoái vị.

Tân Quốc vương Malaysia Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah.


Ông Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah, 59 tuổi là Tiểu vương của bang Pahang, miền Trung Malaysia và là một cố vấn uy tín của một số tổ chức thể thao quốc tế.

Hiện nay, ông đang là thành viên của Ủy ban điều hành Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), Chủ tịch Liên đoàn Khúc côn cầu châu Á và là thành viên ban quản trị Liên đoàn Khúc côn cầu quốc tế.

Theo dự kiến, tân Quốc vương sẽ đăng quang vào ngày 31-1 tới đây, trở thành vị Quốc vương thứ 16 của Malaysia và trị vì đất nước trong nhiệm kỳ kéo dài 5 năm.

Trên cương vị Quốc vương Malaysia, ông Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah là người đứng đầu mang trọng trách bảo vệ đạo Hồi và là Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang. Quốc vương có quyền phủ quyết việc bổ nhiệm người đứng đầu các cơ quan chính trị quan trọng, bao gồm việc bổ nhiệm Thủ tướng. Quốc vương cũng có quyền ân xá đầy đủ cho các công dân đã bị kết án tại tòa án.

Hôm 6-1 vừa qua, Quốc vương Sultan Muhammad V đã quyết định thoái vị sau 2 năm cầm quyền mà không tuyên bố lý do. Vì vậy, Hội đồng Quân chủ gồm 9 Tiểu vương đứng đầu 9 bang ở Malaysia đã nhóm họp để bầu ra Quốc vương mới trị vì đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Malaysia có Quốc vương mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.