Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Triều Tiên đàm phán cấp chuyên viên vào ngày 4-2

Theo Phạm Mạnh Hùng (TTXVN)| 02/02/2019 17:24

Đặc phái viên phụ trách chính sách đối với Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun sẽ đến Hàn Quốc ngày 3-2 để tiến hành đàm phán với đại diện của Triều Tiên, chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai, dự kiến tổ chức vào cuối tháng 2 này.

Đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun (giữa). Ảnh: Yonhap/TTXVN


Một nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc hôm 2-2 cho biết, ông Biegun đến sân bay quốc tế Incheon vào chiều 3-2. Một ngày sau đó, tức 4-2, ông này sẽ có cuộc hội đàm với đại diện Triều Tiên Kim Hyok-chol, cựu Đại sứ Triều Tiên tại Tây Ban Nha.

Nguồn tin này cũng cho biết, hai bên vẫn chưa quyết định thời gian và địa điểm, nhưng nhiều khả năng cuộc đàm phán sẽ diễn ra tại làng đình chiến Panmunjom.

Vào năm ngoái, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ nhất ngày 12-6, Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim đã đàm phán cấp chuyên viên với Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cũng tại Panmunjom.

Trong cuộc đàm phán lần này, hai bên được cho là sẽ tập trung thảo luận về các biện pháp phi hạt nhân hóa của Triều Tiên và bước đi tương ứng của Mỹ, những nội dung sẽ được đưa vào biên bản nhất trí tại Hội nghị thượng đỉnh sắp tới. Trong đó, trọng tâm là nội dung những động thái của Mỹ khi Triều Tiên tiến hành phá dỡ các cơ sở hạt nhân.

Trước đó, trong một bài diễn thuyết tại Đại học Stanford (Mỹ) hôm 31-1, ông Biegun cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết phá dỡ các cơ sở làm giàu urani và plutoni với điều kiện Mỹ phải có những động thái tương ứng. Khi đó, ông Biegun cho biết sẽ thảo luận chính xác những "động thái tương ứng" ở đây là gì trong cuộc đàm phán tới với đối tác Triều Tiên.

"Bước đi tương ứng" ở đây có thể kể đến việc tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, mở cửa văn phòng liên lạc, đẩy mạnh hỗ trợ nhân đạo. Riêng điều mà Triều Tiên mong muốn nhất là nới lỏng cấm vận thì Mỹ lại không hưởng ứng. Ông Biegun khẳng định, Washington sẽ không giảm nhẹ cấm vận cho tới trước khi kết thúc phi hạt nhân hóa.

Đặc phái viên Biegun sẽ có cuộc họp với Trưởng đoàn đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên của Hàn Quốc Lee Do-hoon vào sáng 4-2 để trao đổi về chiến lược đàm phán với Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Triều Tiên đàm phán cấp chuyên viên vào ngày 4-2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.