Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nắng nóng kỷ lục 50 độ C, cá chết trắng mặt sông ở Australia

Theo Zing| 02/02/2019 18:30

Australia đang trải qua những tháng nắng nóng kỷ lục khi nhiệt độ cao nhất đạt ngưỡng 50 độ C, hiện tượng giới khoa học đánh giá là hệ quả của biến đổi khí hậu.


"Trời nóng như địa ngục vậy. Chúng tôi cố gắng làm xong mọi thứ vào buổi sáng, buổi chiều trời quá nóng, chẳng ai có thể làm việc được", Tolga Ozkuzucu, chủ sở hữu công ty chăm sóc vườn Top Notch Garden tại Victoria, cho biết. Tại Victoria, nhiệt độ cao nhất chạm ngưỡng 46 độ C ngày 25-1. Ảnh: Getty.


Cơ quan khí tượng học Australia cho biết, đợt nắng nóng đang hoành hành là chưa từng có về cả mức độ lẫn thời gian. Nhiệt độ cao nhất trên toàn Australia được ghi nhận tại Augusta ở bờ biển Tây Nam đạt 49,5 độ C. Trong khi đó, thị trấn Birdsville tại bang Queensland trải qua 10 ngày liên tiếp với nhiệt độ trên 45 độ C. Ảnh: Getty.


Thời tiết nóng bức đi kèm với hạn hán nặng khiến tình hình càng thêm tồi tệ. Theo ghi nhận, phần lớn diện tích Australia chỉ nhận được 20% lượng nước mưa so với thường niên, đặc biệt tại khu vực Đông Nam. Ảnh: AP.


Các chuyên gia nhận định, biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân gây ra đợt nóng kỷ lục tại Australia. "Tình trạng ấm lên toàn cầu đã khiến nhiệt độ Australia tăng 1 độ C so với 100 năm trước", ông Andrew Watkins nhận xét. Ảnh: AP.


Theo một báo cáo cập nhật 2 năm một lần của CRO, mùa cháy rừng thường niên tại Australia đang ngày càng khốc liệt hơn và kéo dài hơn. Báo cáo cũng cho biết, mực nước biển đã dâng 20cm và nhiệt độ tăng 1 độ C so với thời tiền công nghiệp, nguyên nhân phá hủy sự tồn tại của rặng san hô Great Barrier. Trong ảnh, nhiệt độ ngày trung bình được ghi nhận tại Australia trong tháng 1 vừa qua. Nguồn: Chính phủ Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng kỷ lục 50 độ C, cá chết trắng mặt sông ở Australia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.