Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đánh bom xe tại khu chợ đông đúc ở Somalia, ít nhất 9 người thiệt mạng

Theo Báo Tin tức| 04/02/2019 17:44

Cảnh sát Somalia cho biết, ít nhất 9 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong vụ đánh bom xe xảy ra ngày 4-2 tại một khu chợ đông đúc ở trung tâm thủ đô Mogadishu.

Theo cảnh sát, một chiếc ô tô chứa chất nổ đã phát nổ ngay lối vào khu chợ Hamarwayne gần trụ sở chính quyền vùng Banadir.

Trong số những nạn nhân thiệt mạng có 4 người bị chôn vùi trong đống đổ nát của một tòa nhà bị sập do vụ nổ. Số người thiệt mạng dự báo sẽ còn gia tăng. Vụ đánh bom xe cũng đã phá hủy nhiều tòa nhà lân cận.

Hiện trường vụ nổ đã được phong tỏa ngay lập tức để phục vụ công tác điều tra.

Nhóm phiến quân al-Shabab có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đã nhận tiến hành vụ việc.

Vụ đánh bom xe xảy ra trong bối cảnh quân đội chính phủ Somalia gia tăng các hoạt động chống al-Shabab ở khu vực miền Trung và miền Nam Somalia, nơi nhóm phiến quân Hồi giáo này vẫn nắm quyền kiểm soát sau khi bị đánh bật khỏi Mogadishu vào tháng 8-2011.

Nhóm al-Shabab thường xuyên tiến hành nhiều vụ đánh bom ở Mogadishu cũng như nhiều nơi khác của Somalia nhằm vào quân đội chính phủ và nhiều mục tiêu khác. Nhóm này đang tìm cách lật đổ chính quyền trung ương Somalia được phương Tây hậu thuẫn để lập ra một chính quyền dựa trên việc thực thi luật Hồi giáo hà khắc.

Ngoài ra, al-Shabab cũng tiến hành nhiều vụ tấn công bên ngoài Somalia, đặc biệt là tại Kenya để gây sức ép buộc nước này rút binh sĩ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi (AMISOM), đang giúp bảo vệ chính quyền trung ương Somalia.

Thời gian gần đây, al-Shabab gia tăng hoạt động tại các khu vực miền Trung và miền Nam của Somalia, thường xuyên thực hiện các vụ tấn công khủng bố, cướp hàng viện trợ nhân đạo, tống tiền người dân địa phương để có tiền cho các hoạt động khủng bố cũng như duy trì mạng lưới các phần tử cực đoan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh bom xe tại khu chợ đông đúc ở Somalia, ít nhất 9 người thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.