Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sau những chỉ trích, Tổng thống Donald Trump gặp Chủ tịch Fed

(TTXVN/VIETNAM+)| 05/02/2019 13:00

Ngày 4-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã có buổi thảo luận đầu tiên tại Nhà Trắng...

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. (Nguồn: AFP)


Tham dự bữa tối tại Nhà Trắng còn có Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida.

Tuyên bố của Fed cho biết, buổi ăn tối làm việc được sắp xếp theo lời mời của Tổng thống Trump để thảo luận các diễn biến kinh tế gần đây cũng như triển vọng tăng trưởng, việc làm và lạm phát.

Chủ tịch Powell đã không thảo luận về những kỳ vọng của ông đối với chính sách tiền tệ sắp tới của Fed, ngoại trừ việc nhấn mạnh rằng các chính sách của Fed sẽ "phụ thuộc hoàn toàn vào các thông tin kinh tế và các phân tích cẩn trọng, khách quan và không mang tính chính trị".

Nhà Trắng hiện chưa bình luận về cuộc gặp trên.

Đây là cuộc gặp làm việc đầu tiên giữa ông Trump và Chủ tịch Fed kể từ khi ông Powell nhậm chức hơn một năm trước và đặc biệt là sau một giai đoạn căng thẳng khi người đứng đầu Nhà Trắng liên tục đưa ra chỉ trích đối với cơ quan này, gọi Fed là “vấn đề duy nhất” của kinh tế Mỹ.

Hồi tháng 12-2018, các nhà đầu tư từng "nín thở" theo dõi "số phận" của ông Powell sau khi nhiều phương tiện truyền thông Mỹ dẫn các nguồn tin cho biết Tổng thống Trump đã thảo luận việc cách chức Chủ tịch Fed.

Theo các nguồn tin này, sự thất vọng của Tổng thống Trump đối với ông Powell gia tăng sau khi Fed nâng lãi suất trong tuần này và sau nhiều tháng thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ.

Trong năm 2018, Fed đã tăng lãi suất ngắn hạn 4 lần và dự định tăng thêm hai lần nữa trong năm nay.

Tuy nhiên, sau phiên họp mới nhất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), đơn vị phụ trách hoạch định chính sách tiền tệ của Fed, ngày 30-1 vừa qua, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất 2,5% hiện hành.

Với quyết định trên, Fed một lần nữa thể hiện sự thận trọng lâu nay của cơ quan tài chính này đối với kế hoạch tăng lãi suất trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau những chỉ trích, Tổng thống Donald Trump gặp Chủ tịch Fed

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.