Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiêng liêng Tết Kỷ Hợi khắp năm châu

Hoàng Khuê| 08/02/2019 07:03

(HNM) - Với kiều bào ta ở nước ngoài, cũng như một số quốc gia châu Á khác như Trung Quốc, Nhật Bản và cộng đồng dân cư gốc Á khắp năm châu, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi có một vị trí thật đặc biệt.

Chào đón năm mới Kỷ Hợi tại thủ đô Manila,Philippines.


Kiều bào hân hoan đón Tết

Dù bận trăm công, nghìn việc nhưng mỗi dịp Tết đến, xuân về, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài vẫn luôn hướng về Tổ quốc. Hương vị Tết của những người con xa xứ có thể chỉ là chiếc bánh chưng, cành hoa đào nhỏ xinh cùng dăm ba hộp mứt... nhưng ngần ấy cũng đủ để kiều bào thấy ấm áp hương vị quê hương.

Tại Mỹ, dù không phong phú như ở Việt Nam nhưng hương vị Tết cổ truyền thứ gì cũng có, từ bánh chưng, mứt, cho tới giò chả và các loại hoa Tết. Cộng đồng người Việt tại đây vẫn duy trì truyền thống gói bánh chưng, dọn dẹp nhà cửa, bày biện bàn thờ để cúng tổ tiên, hướng về quê hương, nguồn cội. Nhiều thập kỷ qua, cộng đồng và mỗi gia đình người Việt tại xứ Cờ hoa vẫn duy trì phong tục tập quán, coi Tết cổ truyền là dịp sum vầy, cũng là cơ hội để thế hệ trẻ tìm hiểu phong tục, tập quán quê hương mình. Sau lễ cúng gia tiên đêm Giao thừa, mọi người tập trung chúc Tết, nhận mừng tuổi, chuẩn bị quần áo tươm tất đi lễ chùa trong ngày mùng 1 Tết.

Dịp Tết Kỷ Hợi này, bà con kiều bào tại Pháp đón một cái Tết tươi vui, tràn đầy hương vị quê nhà. Nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của bà con Việt kiều tại thủ đô Paris, dịp này, các trung tâm thương mại do người Việt làm chủ đã chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng phục vụ Tết như: Hoa đào, mứt Tết, bánh chưng, bánh tét, giò chả, gạo nếp, lá dong… Trong hai ngày áp Tết Nguyên đán, một số hội chợ đã được tổ chức với các chương trình ca nhạc đặc sắc về chủ đề mùa xuân.

Tại Italia, nhiều hoạt động Tết cổ truyền Việt Nam được Lãnh sự danh dự Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại Italia - Việt Nam tổ chức tại Torino và Hội Nhịp cầu Văn hóa Việt Nam - Italia chủ trì tại Bologna. Các hoạt động diễn ra trong bầu không khí ấm áp, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam với các tiết mục văn nghệ như múa lân, múa quạt, hát quan họ... Khách đến tham dự đều được mời thưởng thức các món ăn truyền thống của Việt Nam như nem, bánh chưng, phở, giò lụa... Chính quyền Vùng Piemonte, TP Torino cũng như chính quyền Vùng Emilia Romagna và TP Modena đều cử đại diện lãnh đạo tham dự, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đối với cộng đồng người Việt tại Italia.

Tại Mátxcơva (Nga), sau màn pháo hoa rực rỡ giữa mênh mông tuyết trắng, Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh cùng cán bộ, nhân viên đại sứ quán, bà con cộng đồng đã kính cẩn thắp nén nhang thơm tại ban thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khuôn viên sứ quán, bày tỏ lòng biết ơn đối với vị lãnh tụ vô vàn kính yêu của dân tộc và cầu mong một năm Kỷ Hợi an lành, hạnh phúc. Các vị khách và những người có mặt tại “ngôi nhà chung” của cộng đồng người Việt tại Nga đã cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống đậm đà hương vị quê hương, xem các tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ và mùa xuân quê hương, do các thí sinh vừa đạt giải cao tại cuộc thi văn nghệ cộng đồng người Việt tại Mátxcơva năm 2018 biểu diễn.

Trung Quốc, Nhật Bản... - tưng bừng không khí tân niên

Cùng với người dân Việt Nam, người dân ở hàng loạt các quốc gia khác cũng hân hoan chào đón năm mới Kỷ Hợi. Tại Trung Quốc, ngày lễ cũng bắt đầu bằng việc các gia đình quây quần bên nhau, tặng quà hoặc mừng tuổi đầu năm. Hình ảnh những chú lợn ngộ nghĩnh, linh vật của năm nay xuất hiện dày đặc trên các sản phẩm hàng hóa, thiệp chúc mừng và đồ trang trí. Những khu phố đông đúc ở thủ đô Bắc Kinh trở nên vắng vẻ vì nhiều cửa hàng và quán ăn đóng cửa nghỉ Tết. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người Trung Quốc dành thời gian nghỉ lễ để du lịch. Tại Hồng Kông, đền Wong Tai Sin, điểm đến nổi tiếng của thành phố này cũng thu hút rất đông người tới cầu may dịp đầu năm.

Không khí năm mới cũng tràn ngập thủ đô Tokyo của Nhật Bản khi Tháp Tokyo nổi tiếng lần đầu được thắp đèn màu đỏ. Tết Nguyên đán cũng là một kỳ nghỉ lễ ở Indonesia, với các hoạt động truyền thống như múa lân diễn ra tại địa điểm công cộng. Tại London (Anh), những buổi diễu hành và múa lân chào đón năm Kỷ Hợi của cộng đồng dân cư gốc Á cũng thu hút hàng nghìn người tham dự.

Nhân dịp năm mới Kỷ Hợi, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi lời chúc tới bà con người Việt Nam ở nước ngoài. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định, đất nước mong đợi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục gắn bó và đóng góp vào sự phát triển của đất nước; thức tỉnh, khơi dậy khát vọng Việt Nam vươn lên phát triển.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiêng liêng Tết Kỷ Hợi khắp năm châu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.