Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực để sẵn sàng trước cơ hội

Hoàng Linh| 12/02/2019 07:10

(HNM) - Hội nghị Thượng đỉnh chính phủ toàn cầu năm 2019 đã chính thức khai mạc ngày 10-2, tại Dubai, thủ đô Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) với sự tham gia của hơn 4.000 đại biểu đến từ 140 quốc gia.

Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới, Giáo sư Klaus Schwab (bên phải) phát biểu tại hội nghị.


Diễn ra trong ba ngày (đến hết 12-2), Hội nghị lần thứ 7 này có 200 phiên tương tác, thu hút 600 diễn giả là nguyên thủ quốc gia, đại diện 30 tổ chức quốc tế và hơn 120 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Tương lai nước chủ nhà UAE, Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Mohammad Abdullah Al Gargawi cho biết, tầm nhìn của Hội nghị Thượng đỉnh chính phủ toàn cầu năm 2019 là tìm kiếm một công thức thành công cho tất cả chính phủ thế giới. Phó Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh, Thủ tướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum cũng cho biết, hội nghị sẽ tập trung vào vấn đề con người với mục tiêu dự báo nhằm cải thiện đời sống người dân. Hội nghị sẽ tập hợp những nỗ lực và sáng kiến nhằm củng cố sự thịnh vượng của người dân.

Về kinh tế, hội nghị đề cập đến tương lai của nền kinh tế toàn cầu, các phương thức khai thác trí tuệ nhân tạo để cải thiện sức khỏe con người, cũng như cuộc cách mạng dữ liệu và tương lai của truyền thông. Các phiên thảo luận cũng làm rõ tương lai của thương mại quốc tế và cách thức điện toán lượng tử sẽ thay đổi tương lai của thế giới. Ở phương diện chính trị, các phiên làm việc tập trung thảo luận cách thức định hình tương lai của các chính phủ.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Người sáng lập, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Klaus Schwab một lần nữa kêu gọi “Toàn cầu hóa 4.0”, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra. Theo kế hoạch, 20 báo cáo với số liệu và kết quả nghiên cứu mới nhất sẽ được công bố trong thời gian diễn ra hội nghị, nhằm giúp các quan chức và các nhà hoạch định chính sách đề ra chiến lược trong tương lai.

Tại hội nghị năm nay, nhiều nhà lãnh đạo đã có những chia sẻ ấn tượng về tình hình thế giới. Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde đề cập tới “bốn đám mây đen ở đường chân trời”, gồm: Tăng trưởng Trung Quốc chậm lại, Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit), thắt chặt tài chính và căng thẳng thương mại leo thang. Với những đám mây này, chỉ cần một “tia sét” sẽ có thể gây ra những cơn bão kinh tế toàn cầu với hệ quả khó lường. Bà Lagarde cũng nhấn mạnh tới việc chính phủ các nước cần tăng cường năng lực quản trị, tích cực xử lý nạn tham nhũng nếu muốn phát triển.

Điểm nổi bật trong ngày đầu tiên của hội nghị cũng nằm ở phiên họp toàn thể vào buổi tối, nơi Giáo hoàng Francis truyền tải thông điệp của mình qua kênh video trực tuyến, kêu gọi sự đoàn kết, chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Đề cập tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị của cơ quan Giao thông và vận tải đường bộ UAE (RTA) Mattar Al Tayer đã nêu ý kiến về cách thức chính phủ có thể giải quyết các vấn đề thông qua những thay đổi lớn về công nghệ - bao gồm điện, AI và robot.

Theo các nhà quan sát, Hội nghị Thượng đỉnh chính phủ toàn cầu năm 2019 một lần nữa cho thấy quyết tâm của các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là khu vực Trung Đông trong nỗ lực chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với những biến đổi, cũng như tận dụng tối đa các cơ hội mà cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ mang lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực để sẵn sàng trước cơ hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.