Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ, Trung bất đồng về địa điểm thời gian tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh

Theo Hồng Hạnh/Báo Tin tức| 12/02/2019 17:43

Bắc Kinh ngỏ ý muốn địa điểm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung sẽ là hòn đảo nhiệt đới Hải Nam của Trung Quốc, trong khi phía Washington lại muốn Chủ tịch Trung Quốc tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago.

Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung có thể là chìa khóa giải quyết hết những bất đồng về thương mại hai nước. Ảnh: SCMP


Ngày 11-2, Nhà Trắng cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump mong muốn gặp người đồng cấp Tập Cận Bình. “Tổng thống muốn gặp Chủ tịch Tập Cận Bình sớm nhất có thể”, Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway trả lời phỏng vấn trên Fox News, nhấn mạnh thêm việc này có thể giúp hai bên hướng tới một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), quan chức Trung Quốc đề xuất hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung nên gặp nhau tại đảo Hải Nam, miền Nam Trung Quốc, vào khoảng thời gian tại đây diễn ra sự kiện Diễn đàn Châu Á Bác Ngao thường niên kéo dài từ ngày 26 đến 29-3.

Tuy nhiên, đề xuất này vẫn chưa được Mỹ phản ứng hay thông qua. “Cả địa điểm lẫn thời gian diễn ra hội nghị vẫn chưa đi đến thống nhất”, nguồn tin giấu tên xác nhận.

Trong khi đó, trang tin Axios của Mỹ có bài viết ngày 11-2 dẫn hai quan chức chính phủ giấu tên đưa tin “Chủ tịch Tập Cận Bình có thể sớm đến khách sạn nghỉ dưỡng Mar-a-Lago” để gặp Tổng thống Trump vào trung tuần tháng 3. Bài viết cho rằng khu nghỉ dưỡng ở bang Florida của Tổng thống Trump - nơi hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần đầu vào tháng 4-2017, rất có thể là địa điểm tiếp theo cho hội nghị lần tới, song “chưa có gì được ấn định”.

Phản ứng trước thông tin trên, Cố vấn Conway tiết lộ không loại trừ khả năng tổ chức cuộc gặp ở khu nghỉ dưỡng này.

Theo dự đoán của giới phân tích, một cuộc gặp mặt trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Tập Cận Bình, với kết quả là thông báo chấm dứt chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, có thể giúp làm tăng niềm tin của giới đầu tư cũng như triển vọng cho tăng trưởng toàn cầu.

Trước đó, từ cuối tháng 1, sau khi Tổng thống Trump đăng dòng tweet sẽ không có bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào đạt được cho đến khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau "trong tương lai gần để thảo luận và nhất trí” một vài điểm khúc mắc, giới chuyên gia hi vọng ông cùng Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ gặp nhau trước ngày 1-3, hạn chót về một thỏa thuận thuế thương mại. Tuy nhiên, chỉ sau đó 1 tuần, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ không gặp ông Tập Cận Bình trước hạn chót tháng 3.

Các nhà phân tích cho biết bức tranh về cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ rõ hơn sau khi kết thúc cuộc đàm phán thương mại tại Bắc Kinh trong tuần này.

Vào ngày 11-2, một phái đoàn của Mỹ đã tới Bắc Kinh tham dự cuộc họp trù bị được cho là mở đường cho các cuộc đàm phán cấp cao diễn ra 2 ngày 14 và 15-2 tới với sự tham gia của Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Phó Thủ tướng Lưu Hạc - một trong những cố vấn cấp cao của Chủ tịch Tập Cận Bình - dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc dự đối thoại. Không rõ liệu hai đại diện cấp cao Mỹ có gặp Chủ tịch Trung Quốc trong chuyến thăm tuần này hay không.

Pang Zhongying - Giáo sư chuyên ngành quan hệ quốc tế tại Đại học Ocean Trung Quốc ở Thanh Đảo - cho biết, hai bên có thể kéo dài thời hạn chót để đạt thỏa thuận vì cần nhiều thời gian hơn để giải quyết các vấn đề căn bản.

“Rất cần thiết tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo vì một số vấn đề cốt lõi vẫn cần sự thống nhất của họ và hai bên dường như cũng sẵn sàng duy trì đà phát triển ngoại giao”, Giáo sư Pang lý giải.

Lu Xiang, một chuyên gia Trung Quốc-Mỹ thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết một hội nghị thượng đỉnh có thể giúp mang lại một thỏa thuận nếu xuất hiện tiến triển thực sự ở Bắc Kinh trong tuần này, có thể là một tuyên bố chung về các lĩnh vực đồng nhất và bất đồng giữa hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Trung bất đồng về địa điểm thời gian tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.