Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga, Trung Quốc cam kết góp phần tạo thành công cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội

Theo Bích Liên (TTXVN)| 12/02/2019 18:54

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12-2 cho biết, Trung Quốc và Nga bày tỏ hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai sắp tới sẽ thành công.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu. Ảnh: Yonhap


Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu và người đồng cấp Nga Igor Morgulov đã gặp nhau ngày 11-2 và "đánh giá cao nỗ lực của Triều Tiên và Mỹ trong việc giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại", đồng thời bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng và Mỹ sẽ tiếp tục tìm ra tiếng nói chung, xem xét quan ngại lẫn nhau. Quan chức hai bên cũng cho biết thêm Nga và Trung Quốc sẽ nỗ lực góp phần tạo thành công cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai.

Nga và Trung Quốc cũng hoan nghênh tình trạng lắng dịu gần đây trong quan hệ liên Triều, cũng như sự phát triển của hợp tác hòa bình giữa hai miền Triều Tiên.

Theo kế hoạch, cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 27-28/2 tới.

Cũng liên quan tới vấn đề Triều Tiên, Vụ trưởng Vụ không phổ biến và kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga Vladimir Yermakov khẳng định nước này chưa bao giờ chia sẻ các công nghệ tên lửa đạn đạo với Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn với báo giới, ông Yermakov nêu rõ Nga giám sát chặt chẽ cơ chế trừng phạt do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thiết lập chống Triều Tiên, trong đó có vấn đề tên lửa của nước này, đồng thời nhấn mạnh Nga chưa bao giờ chuyển những hệ thống tên lửa chiến lược hiện đại cho Triều Tiên. Ông khẳng định: "Những tên lửa Scud-B, vốn đặt nền tảng cho kho tên lửa (đạn đạo) hiện tại của Triều Tiên, được Bình Nhưỡng mua từ "các quốc gia thứ ba'', chứ không phải từ chúng tôi".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga, Trung Quốc cam kết góp phần tạo thành công cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.