Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liên hợp quốc cảnh báo IS vẫn là mối đe dọa nghiêm trọng

Phương Chi| 13/02/2019 07:23

(HNM) - Ngày 12-2, các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc đã đưa ra cảnh báo không nên có tâm lý tự mãn trước những thành công trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).


Phó Tổng Thư ký phụ trách Văn phòng Chống khủng bố của Liên hợp quốc Vladimir Voronkov ước tính, IS hiện có 14.000-18.000 thành viên, trong đó có tới 3.000 phần tử khủng bố nước ngoài. Nhóm này tiếp tục phát triển thành một mạng lưới hoạt động ngầm ở cấp thấp và tái hợp ở cấp cao hơn nhằm phá hoại sự ổn định ở các khu vực trên thế giới. Ban lãnh đạo IS vẫn duy trì tầm ảnh hưởng và nuôi mưu đồ tiến hành các cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn.

Ngoài ra, các tay súng khủng bố nước ngoài rời các vùng chiến sự tại Iraq và Syria để trở về nước, phụ nữ bị tiêm nhiễm các tư tưởng cực đoan, quá khích... cũng đặt ra những thách thức và mối đe dọa nghiêm trọng. Về tài chính, IS có thể duy trì hoạt động thông qua các quỹ có thể tiếp cận được về tiền mặt hoặc đầu tư vào kinh doanh, kiếm tiền thông qua các hoạt động tội phạm. Ước tính, dự trữ tài chính của tổ chức này dao động từ 50 triệu đến 300 triệu USD.

Cùng ngày, Bộ Nội vụ Iraq thông báo đã triệt phá hang ổ lớn nhất của IS tại tỉnh miền Tây Anbar, bắt giữ 186 tay súng từng gây ra các vụ tấn công tại nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc cảnh báo IS vẫn là mối đe dọa nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.