Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Pháp lên án hành động biểu tình bạo lực và bài Do Thái

Theo Vietnamplus| 14/02/2019 15:35

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 13-2 tuyên bố cần phải chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực của phe


Theo phát ngôn viên chính phủ Benjamin Griveaux, Tổng thống Macron nêu rõ các sự việc trong những ngày gần đây liên quan phong trào "Áo vàng" đang diễn biến theo chiều hướng mới sau loạt hành vi bạo lực nhằm vào nhà riêng của Chủ tịch Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan công quyền cũng như một số người dân có quan điểm ủng hộ chính phủ.

Bên cạnh đó, ông Macron cũng lên án thực trạng "gia tăng không thể chấp nhận được" các hành vi bài Do Thái song song với hoạt động "Áo vàng" cuối tuần qua, như vụ mạo phạm khu tưởng niệm một thanh niên Do Thái bị bắt cóc và tra tấn đến chết ở ngoại ô Paris năm 2006, vụ giết người từng làm dấy lên mối lo ngại về nạn phân biệt chủng tộc ở Pháp, cũng như việc xuất hiện các bức vẽ bài Do Thái trên nhiều bức tường ở Paris. Tổng thống Pháp khẳng định sẽ không tha thứ cho những đối tượng thực hiện các hành vi trên.

Cùng ngày, tòa án thủ đô Paris đã kết án 1 năm tù giam và 18 tháng tù (án treo) đối với nhà cựu vô địch boxing người Pháp Christophe Dettinger vì tội tấn công các nhân viên cảnh sát trong một cuộc biểu tình "Áo vàng" đầu tháng 1 năm nay. Ngoài ra, Dettinger còn bị cấm tới thủ đô Paris trong 6 tháng và phải bồi thường tổng cộng 5.000 euro (5.650 USD) cho hai cảnh sát là nạn nhân trong vụ việc trên.

Trước đó, nhà cựu vô địch boxing cấp quốc gia hạng nhẹ 37 tuổi này đã bị bắt giữ sau khi ra tự thú vì tấn công hai cảnh sát trong cuộc biểu tình "Áo vàng" hôm 5-1 vừa qua.

Hoạt động biểu tình của những người mặc "Áo vàng" nổ ra tại Pháp từ trung tuần tháng 11-2018, ban đầu để phản đối kế hoạch tăng giá nhiên liệu, đã nhanh chóng lan rộng thành một chiến dịch biểu tình hằng tuần nhằm phản đối các chính sách của chính phủ.

Chính phủ Pháp đã thực hiện một số biện pháp nhằm xoa dịu tình hình như hủy bỏ chính sách tăng thuế nhiên liệu, công bố gói tăng lương trị giá 10 tỷ euro (11,5 tỷ USD) và giảm thuế cho những người thu nhập thấp hoặc những người về hưu.

Tuy nhiên những nhượng bộ này được cho là chưa thỏa mãn được những người biểu tình "Áo vàng" yêu cầu một sự thay đổi chính sách cơ bản có lợi hơn cho nhóm người có thu nhập thấp. Mới đây nhất, ngày 9-2 vừa qua đã diễn ra cuộc biểu tình thứ 13 với sự tham gia của hàng chục nghìn người trên khắp nước Pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Pháp lên án hành động biểu tình bạo lực và bài Do Thái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.