Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nền kinh tế Nhật Bản phục hồi sau hàng loạt thảm họa thiên nhiên

Theo Vietnamplus| 14/02/2019 15:58

Theo số liệu Chính phủ Nhật Bản công bố ngày 14-2, kinh tế nước này trong quý 4-2018 đạt mức tăng trưởng 1,4% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy sự phục hồi vừa phải sau hàng loạt thảm họa thiên nhiên hồi mùa Hè.

So với quý trước đó, kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 0,3%.

Mức tăng trưởng trên nhờ nhu cầu nội địa tăng. Cụ thể, tiêu dùng cá nhân, vốn đóng góp hơn một nửa trong nền kinh tế Nhật Bản, tăng 0,6% do người dân chi tiêu nhiều hơn cho nhu cầu du lịch và ăn uống.

Trong khi đó, chi tiêu vốn công ty tăng 2,4% do các công ty Nhật Bản tận dụng mức thu nhập kỷ lục để thúc đẩy quy mô và năng suất.

Mặc dù nhu cầu nội địa tăng, song xuất khẩu suy yếu đã làm lu mờ các nhân tố tích cực, do tăng trưởng kinh tế nước ngoài chững lại, đặc biệt là Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, nhập khẩu tăng 2,7%, cao hơn mức tăng xuất khẩu chỉ đạt 0,9%.

Nhu cầu hàng công nghệ cao từ thị trường Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự chững lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này và cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Các số liệu trên cho thấy kinh tế Nhật Bản đang phục hồi sau hàng loạt thảm họa thiên nhiên trong suốt mùa Hè năm ngoái như mưa lớn gây lũ quét ở khu vực miền Tây, cơn bão khiến sân bay quốc tế Kansai phải đóng cửa, và trận động đất ở khu vực phía Bắc làm tê liệt các tuyến đường vận tải trọng yếu.

Bộ trưởng Chính sách Tài chính và Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi nhận định mặc dù nền kinh tế Nhật Bản đã phục hồi, song hiện vẫn nhiều nguy cơ tiềm ẩn ở nước ngoài như căng thẳng thương mại gia tăng.

Tháng trước, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhận định nền kinh tế nước này có thể đang trong giai đoạn tăng trưởng dài nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế của Viện Nghiên cứu Norinchukin Takeshi Minami cho rằng giai đoạn này đang gần kết thúc do thiếu lao động nghiêm trọng và lương tăng chậm.

Tính cả năm 2018, kinh tế Nhật Bản đạt mức tăng trưởng thực 0,7%, và là năm tăng trưởng thứ 7 liên tiếp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nền kinh tế Nhật Bản phục hồi sau hàng loạt thảm họa thiên nhiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.