Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ bí mật điều trực thăng chở hơn 40 tấn vàng của IS khỏi Syria

Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức| 18/02/2019 13:06

Tháng 12-2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến các đồng minh và cả thế giới “ngã ngửa” với quyết định bất ngờ rút hết quân khỏi Syria...

Ảnh minh họa. Nguồn: Sputnik


Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA ngày 17-2 dẫn nguồn đáng tin cậy tại địa phương cho biết, quân đội Mỹ đã điều các máy bay trực thăng tới vận chuyển nhiều chiếc thùng kích thước lớn đựng “chiến lợi phẩm của cuộc chiến chống IS” khỏi khu vực Dashisha tại tỉnh Hasaka, miền Nam Syria.

Các nguồn tin giấu tên khẳng định những chiếc thùng này chứa đầy vàng mà lực lượng IS đã cất giấu bí mật tại thành phố miền Đông al-Shadadi. Hãng SANA khẳng định, trong thời gian chiến sự và kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria, IS đã vận chuyển tới al-Dashisha khoảng 40 tấn vàng thỏi mà chúng cướp và chiếm đoạt tại thành phố Mosul của Iraq và nhiều khu vực khác tại Syria.

Các trực thăng quân sự đã bí mật tới khu vực Hajun tại tỉnh Deir ez-Zor và Dashisha ở Hasaka để vận chuyển các tay súng IS đã đầu hàng quân đội Mỹ và sau đó chỉ điểm cho Mỹ các nơi cất giấu vàng mà nhóm phiến quân này cất giấu. Đây được coi là một thỏa thuận ngầm, theo đó Washington “miễn tội cho hàng trăm thủ lĩnh và chuyên gia của IS”.

Washington chưa bình luận gì về thông tin nói trên.

Hãng SANA cho rằng quân đội Mỹ đã dùng trực thăng để sơ tán các thủ lĩnh IS cùng với gia đình chúng, hoặc vận chuyển các phần tử khủng bố này tới các trại huấn luyện. Tuy nhiên, Washington trước đó cũng cáo buộc nhiều quốc gia đang tìm cách sơ tán các tay súng IS.

Hai tháng trước, Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani nói rằng Mỹ đã đưa nhiều tay súng IS từ Syria tới Afghanistan. Ông Ali Larijani nêu rõ: “Năm qua, Mỹ đã đưa một số lượng lớn phần tử khủng bố IS đến Afghanistan, động thái có thể một lần nữa gây ra những hỗn loạn tại một số khu vực ở châu Á”.

Tháng 9-2018, hãng SANA đưa tin liên quân do Mỹ đứng đầu đã thành lập một “chiến dịch không vận” ở các khu vực ngoại ô al-Marashida nhằm đưa các thủ lĩnh khủng bố tới một địa điểm không xác định.

Sau khi thất thủ tại Syria, tàn quân khủng bố IS hiện co cụm và cố thủ lại trong một khu vực rộng chỉ 700 m2, chống đỡ những đợt tấn công của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.

Đầu tháng này, SDF đã mở chiến dịch tổng tấn công nhằm quét sạch quân khủng bố khỏi hang ổ cuối cùng ở Syria, trong một thị trấn nhỏ mang tên Baghouz ở miền đông nước này.

CNN dẫn lời Tư lệnh chiến dịch của SDF, Tướng Chia Kobani cho biết, với sự hậu thuẫn của lực lượng Mỹ, SDF hiện đã bao vây hang ổ cuối cùng của nhóm khủng bố, nhưng vẫn phải tiến thận trọng để tránh gây thương vong tới hàng nghìn thường dân đang bị IS giữ làm lá chắn sống.

Hầu hết các tay súng IS đã tháo chạy khỏi Syria. Theo CNN, ít nhất 1.000 phần tử IS có thể đã rút vào vùng núi và sa mạc miền Tây Iraq trong vòng 6 tháng qua. Chúng có thể mang theo tới 200 triệu USD.

Trực thăng quân sự Mỹ tại Syria. Ảnh: Sputnik


Đầu tháng này, Tướng Joseph Votel phụ trách các chiến dịch quân sự của Mỹ ở Trung Đông, ước tính có 20.000 tới 30.000 tay súng IS còn lại, phù hợp với con số mà Liên hợp quốc đưa ra từ tháng 8.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ từ mùa hè cho rằng có từ 15.500 đến 17.100 tay súng IS ở Iraq và thêm 14.000 tay súng ở Syria. Trái với các dòng tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump, một quan chức ngoại giao Mỹ cấp cao tỏ ra hoài nghi về định nghĩa IS bị đánh bại.

Theo quan chức này, Mỹ chỉ mới đánh bại được các mạng lưới IS, phá được các nguồn tài chính của IS, các mạng lưới cung cấp vũ khí và những người cung cấp nơi trú ẩn cho chúng.

Trước đó, Tổng thống Trump ngày 15-2 cho biết ông hy vọng IS sẽ bị đánh bại trong vòng 24 giờ. Các tổ chức nhân quyền đã kêu gọi nhà lãnh đạo Mỹ không tăng tốc tấn công để bảo vệ dân thường ở Baghouz.

IS từng kiểm soát phần lớn miền Đông Syria và phía Bắc Iraq và bị SDF cùng lực lượng Iraq đẩy lui. Tại Syria, lực lượng Syria và phe đối lập Syria cũng chống IS dưới sự hậu thuẫn lần lượt của Nga và Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bí mật điều trực thăng chở hơn 40 tấn vàng của IS khỏi Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.