Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Trung Quốc đàm phán thương mại tại Washington

Hồng Anh| 19/02/2019 10:06

(HNMO) - Hôm nay (19-2), phái đoàn Mỹ và Trung Quốc sẽ bắt đầu vòng đàm phán mới về thương mại tại Washington sau khi các cuộc đàm phán cấp cao tại Bắc Kinh trong tuần trước khép lại mà chưa đạt được thỏa thuận nào.

Phái đoàn Mỹ và Trung Quốc đàm phán thương mại tại Bắc Kinh ngày 14-2-2019. Ảnh: Tân Hoa Xã.


Mặc dù chưa thể đi tới một thỏa thuận nhưng các quan chức Mỹ và Trung Quốc đánh giá, cuộc đàm phán ngày 14 và 15-2 vừa qua đã đạt tiến triển tích cực khi hai bên đã đồng thuận về một số vấn đề chính.

Theo thông cáo của Nhà Trắng, vòng đàm phán mới tại Washington hôm nay sẽ tiếp nối các cuộc thảo luận cấp cao trong tuần trước.

“Hai bên sẽ thảo luận về cam kết của Trung Quốc trong việc mua một khối lượng lớn hàng hóa Mỹ. Mục tiêu của các cuộc thảo luận hướng tới việc Trung Quốc sẽ tiến hành những thay đổi về mặt cơ cấu trong lĩnh vực thương mại”, thông cáo của Nhà Trắng có đoạn viết.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang nỗ lực đẩy mạnh đàm phán nhằm hướng tới đạt được một thỏa thuận thương mại trước hạn chót vào ngày 1-3.

Theo thỏa thuận đình chiến được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung ngày 1-12-2018, phía Mỹ đồng ý tạm hoãn kế hoạch tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong vòng 90 ngày. Đổi lại, Bắc Kinh sẽ mua một lượng lớn nông sản, nhiên liệu và một số mặt hàng khác của Washington để giảm thâm hụt thương mại.

Nếu đến ngày 1-3, hai bên không đạt được thỏa thuận, Mỹ sẽ nâng mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%, trong đó các nhóm hàng chịu thiệt hại nhiều nhất là điện tử và nông sản.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Trung Quốc đàm phán thương mại tại Washington

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.