Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo đột phá cho xứ sở Bạch dương

Minh Hiếu| 22/02/2019 07:18

(HNM) - Những phương hướng và mục tiêu cụ thể cho tầm nhìn phát triển của xứ sở Bạch dương trong những năm tới đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong Thông điệp liên bang vào ngày 20-2.

Bản thông điệp thường niên này được dư luận trong nước và quốc tế đặc biệt quan tâm khi phần nào hé lộ những dự định mà nhà lãnh đạo 67 tuổi sẽ làm trong thời gian tới để đưa nước Nga vượt qua sóng gió, tạo đột phá để phát triển hùng mạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang, đề ra phương hướng phát triển đất nước.


Đây là thông điệp liên bang thứ 15 của Tổng thống Nga Vladimir Putin và là lần đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 4 kể từ khi nhà lãnh đạo Nga tái đắc cử hồi tháng 3-2018. Trong gần 1 năm qua, xứ sở Bạch dương tiếp tục đối mặt với hàng loạt thách thức trong bối cảnh phải mở rộng quan hệ hợp tác để phá vỡ thế kìm kẹp từ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Tuy vậy, nước Nga vẫn thể hiện vai trò nổi bật trong các hồ sơ "nóng" của thế giới như tiến trình hòa bình Syria hay thỏa thuận hạt nhân Iran và đang tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những chủ thể quan trọng trong quan hệ quốc tế. Thách thức lớn nhất hiện nay của Mátxcơva vẫn là quan hệ phức tạp với Washington, nhất là trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). 

Chính ảnh hưởng từ diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và trong quan hệ với các nước đã tác động đến kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển mà chính Tổng thống V.Putin đã đề ra trong thông điệp liên bang năm 2018, việc cải thiện đời sống người dân chưa thực sự đạt kết quả như mong đợi. Do đó, các vấn đề phát triển trong nước, an sinh xã hội liên tục được nhấn mạnh trong bài phát biểu dài gần 90 phút trước các nhà lập pháp và quan chức hàng đầu nước Nga của ông chủ Điện Kremlin. Chính phủ nước này sẽ tăng cường các khoản thanh toán xã hội, giảm thuế, giảm lãi suất và đẩy mạnh trợ cấp nhà ở. Tổng thống V.Putin cũng cam kết cải thiện cuộc sống người dân ngay trong năm 2019 khi 19 triệu người Nga vẫn đang sống dưới mức nghèo và đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hơn 3% trong năm 2021.

Với lời hứa nâng cao chất lượng cuộc sống, đầu tư cho giáo dục đào tạo, phúc lợi xã hội, chăm sóc sức khỏe hướng tới từng đối tượng trong xã hội, nhà lãnh đạo Nga cho thấy trọng tâm xuyên suốt kế hoạch phát triển quốc gia là nguồn tài nguyên con người. Đáp lại, người dân có vai trò, trách nhiệm phải đoàn kết và đóng góp cho những phương hướng, mục tiêu chung của dân tộc. Thống nhất xã hội được Tổng thống V.Putin coi là điều kiện tiên quyết hướng tới những thành công trong tương lai.

Trong quan hệ đối ngoại, thông điệp được Tổng thống V.Putin nhấn mạnh quyết tâm phát triển quan hệ tốt đẹp với các nước khác và tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, định hướng quan hệ với Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Belarus, đặc biệt là khôi phục quan hệ kinh tế, chính trị với Liên minh châu Âu (EU) bằng những bước đi thực tiễn. Về mối quan hệ song phương Nga - Mỹ, vốn nhiều thăng trầm, ông chủ Điện Kremlin khẳng định Mátxcơva mong muốn xây dựng quan hệ hữu nghị, bình đẳng và toàn diện với Washington, đồng thời mọi hành động của nước này trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh chỉ mang tính chất phòng thủ chứ không có ý nghĩa gây hấn. Tuy nhiên, Nga chắc chắn sẽ có động thái đáp trả mạnh mẽ trước bất kỳ hành động thiếu thiện chí nào từ phía Mỹ.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, các mục tiêu được đề ra có đóng góp quan trọng phục vụ chiến lược phát triển dài hạn, nhưng toàn thể đất nước cần hành động ngay từ bây giờ, tăng tốc hướng về phía trước để đạt được những mục tiêu ấy. Điều mà người dân Nga trông đợi hiện nay là việc giới lãnh đạo chuyển hóa những cam kết đầy hứa hẹn đó thành hành động cụ thể, khôi phục vị thế và mang lại diện mạo mới ấn tượng cho xứ sở Bạch dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo đột phá cho xứ sở Bạch dương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.