Theo dõi Báo Hànộimới trên

Venezuela chính thức áp lệnh đóng cửa biên giới với Brazil

Theo Vietnamplus| 22/02/2019 09:43

Ngày 21-2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra lệnh đóng cửa hoàn toàn các cửa khẩu biên giới với Brazil, đồng thời đang xem xét khả năng áp dụng lệnh này đối với các cửa khẩu với Colombia.

Khu vực biên giới giữa Brazil và Venezuela. (Nguồn: The Hindu)


Trong một thông báo gửi Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang, Tổng thống Maduro cho biết, lệnh đóng cửa biên giới với Brazil sẽ có hiệu lực từ 20h ngày 21-2 cho tới khi có thông báo mới. Đây là một quyết định khó khăn mà chính phủ phải đưa ra để đối phó với những hành động khiêu khích và tấn công liên tục từ các thế lực bên ngoài và phe đối lập trong nước.

Hiện nay, hàng viện trợ nhân đạo do Mỹ cung cấp theo yêu cầu của thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido vẫn đang được tập trung tại các trung tâm tiếp nhận ở Colombia, Brazil và Curazao. Ông Guaido khẳng định, số hàng viện trợ này sẽ được đưa vào lãnh thổ Venezuela bằng mọi giá vào ngày 23-2 và có thể là bằng đường bộ, đường biển hoặc đường hàng không.

Tổng thống Maduro khẳng định, đây là một “màn kịch” nhằm can thiệp vào Venezuela và thực hiện âm mưu lật đổ chính quyền hợp hiến, đồng thời cảnh báo Tổng thống Colombia Ivan Duque sẽ phải chịu trách nhiệm về bất cứ hành động bạo lực nào có thể xảy ra ở khu vực biên giới. Nhà lãnh đạo cánh tả Venezuela nhấn mạnh nhân dân nước này luôn mong muốn được sống trong hòa bình và sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ điều đó.

Tình hình chính trị xã hội Venezuela đang diễn biến hết sức căng thẳng sau khi thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido đã tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này.

Tổng thống đương nhiệm Maduro, người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 5-2018 và vừa nhậm chức 2 tuần trước đó, cho rằng đây là một âm mưu đảo chính.

Mỹ và một số nước phương Tây bày tỏ ủng hộ ông Guaido, đã gửi "tối hậu thư" tới Tổng thống Maduro, yêu cầu tiến hành bầu cử tổng thống trước thời hạn.

Trong khi đó, các nước như Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Maduro.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Venezuela chính thức áp lệnh đóng cửa biên giới với Brazil

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.