Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường châu Á phản ứng tích cực trước diễn biến đàm phán Mỹ-Trung

Theo Vietnamplus| 25/02/2019 12:42

Chứng khoán Trung Quốc và giá trị của đồng nhân dân tệ đã đồng loạt tăng trong phiên giao dịch đầu giờ sáng 25-2, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ hoãn tăng thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc.

Cụ thể, chỉ số Shanghai Composite ghi thêm 2,1%, đạt mức cao nhất kể từ tháng 8-2018. Như vậy, sau khi để mất hơn 11% trong quý 4 năm ngoái do thị trường lo ngại nguy cơ kinh tế tăng trưởng chậm lại và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, chỉ số này đã lấy lại đà tăng mạnh với mức tăng hơn 14% tính từ đầu năm 2019.

Thị trường chứng khoán Thượng Hải. (Nguồn: Live Trading News)



Trong khi đó, chỉ số CSI300 quy tụ 300 công ty vốn lớn trên thị trường Thượng Hải (Shanghai) và Thâm Quyến (Shenzhen) tăng 2,2% lên mức cao kỷ lục kể từ tháng 6 năm ngoái.

Sắc xanh cũng được ghi nhận tại sàn Hong Kong (Trung Quốc), với chỉ số Hang Seng tăng 0,1% và chỉ số Hang Seng China Enterprises ghi thêm 0,7%.

Trong khi đó, giá trị đồng nhân dân tệ cũng tăng lên mức tham chiếu 1 nhân dân tệ đổi được 6,67 USD, mức cao nhất kể từ tháng 7-2018.

Thị trường chứng khoán ở nhiều nước châu Á khác cũng khởi sắc. Theo đó, chỉ số MSCI khu vực châu Á-Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) tăng 0,5% lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng qua và tăng tổng cộng 10% kể từ đầu năm nay. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản cũng ghi thêm 0,6%, đạt mức tương đương cuối năm 2018.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ hoãn việc tăng mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc có tổng trị giá hơn 200 tỷ USD, dự kiến được áp đặt vào ngày 1-3, đồng thời cho biết ông sẽ lên kế hoạch thực hiện một cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida, nhằm ký kết một thỏa thuận.

Ông Trump đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh các nhà đàm phán thương mại cấp cao Mỹ và Trung Quốc tiến hành đàm phán tại Washington từ ngày 22-24/2. Đây là vòng đàm phán thứ 4 kể từ khi lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhất trí "đình chiến" thương mại trong vòng 90 ngày - đến ngày 1-3 tới.

Thỏa thuận này đạt được giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Argentina hồi tháng 11-2018.

Tổng thống Trump cũng như phái đoàn đàm phán Trung Quốc cho biết vòng đàm phán lần này đã đạt được tiến triển đáng kể đối với các lĩnh vực cụ thể như bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ, và nhiều vấn đề khác./

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường châu Á phản ứng tích cực trước diễn biến đàm phán Mỹ-Trung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.