Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tri Cuba thông qua Hiến pháp mới với tỷ lệ ủng hộ hơn 73%

Theo Lê Hà-Lê Hiền (TTXVN/Vietnam+)| 26/02/2019 10:01

Đây sẽ là bản Hiến pháp thứ 2 của Cuba kể từ Cách mạng thành công năm 1959, với nhiều thay đổi quan trọng như xác định rõ hơn vai trò của Đảng Cộng sản, tuyên bố tính chất pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Cử tri Cuba bỏ phiếu bày tỏ ý kiến tán thành hoặc không tán thành thông qua Hiến pháp mới. (Ảnh: Lê Hà/TTXVN)


Ngày 25-2 dẫn kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu ý dân diễn ra 1 ngày trước đó cho biết, cử tri Cuba đã thông qua Hiến pháp mới với tỷ lệ phiếu ủng hộ đạt 73,31% trên tổng số cử tri đăng ký.

Trong một cuộc họp báo chính thức, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quốc gia Cuba Alina Balseiro thông báo trong số gần 9,3 triệu cử tri đăng ký của đảo quốc Caribe này, đã có gần 7,85 triệu người tham gia bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân; trong đó có 6,816 triệu cử tri bỏ phiếu ủng hộ thông qua Hiến pháp mới, đạt 86,85% tổng số phiếu bầu, 705.000 cử tri bỏ phiếu chống, tương đương 9% số phiếu và 325.000 phiếu không hợp lệ hoặc là phiếu trắng (4,15% tổng số phiếu).

Bà Balseiro nhấn mạnh theo Luật Bầu cử của Cuba, việc thông qua Hiến pháp bằng trưng cầu ý dân đòi hỏi số phiếu ủng hộ phải vượt quá 50% tổng số cử tri đăng ký trên toàn quốc và tỷ lệ này trong cuộc trưng cầu vừa qua là 73,31%. Kết quả chính thức sẽ được công bố trong vòng 1 tuần tới và Hiến pháp mới sẽ có hiệu lực sau khi kết quả này được đăng trên Công báo nhà nước.

Cuộc trưng cầu ý dân này đã khép lại quá trình cải tổ Hiến pháp toàn diện, được chuẩn bị và khởi động từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI năm 2011 và bắt đầu chính thức từ kỳ họp Quốc hội khóa IX hồi tháng 7 vừa qua với việc thảo luận bản tiền dự thảo Hiến pháp mới.

Quốc hội Cuba sau đó đã tiến hành một cuộc tham vấn nhân dân rộng rãi trong 3 tháng, với sự tham dự của hơn 8,9 triệu lượt người dân, rồi tổng hợp hơn 1,1 triệu ý kiến đóng góp thu thập được để đưa ra những chỉnh sửa cuối cùng và thông qua bản dự thảo cuối cùng vào tháng 12 vừa qua.

Dự thảo Hiến pháp mới của Cuba bao gồm một phần mở đầu và 229 điều, được chia vào 11 mục, 24 chương và 16 phần. Đây sẽ là bản Hiến pháp thứ 2 của Cuba kể từ khi Cách mạng thành công năm 1959, tiếp sau Hiến pháp 1976 hiện hành, mới được bổ sung sửa đổi 2 lần vào các năm 1992 và 2002.

Bên cạnh việc tái khẳng định mục tiêu và con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội, cùng việc duy trì nền tảng cơ bản của mô hình kinh tế - xã hội xã hội chủ nghĩa, dự thảo Hiến pháp mới đưa ra nhiều thay đổi quan trọng như xác định rõ hơn vai trò của Đảng Cộng sản, tuyên bố tính chất pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Cuba, ấn định tính tối thượng của Hiến pháp trong hệ thống tư pháp, định ra các chức danh lãnh đạo mới cùng các quy định về nhiệm kỳ và giới hạn tuổi bổ nhiệm, trao thêm quyền tự chủ cho các đơn vị hành chính địa phương, đặc biệt là cấp quận, huyện, mở rộng và hiến định thêm nhiều quyền của công dân, công nhận những thành phần kinh tế mới và đề ra cơ chế tự chủ cho các doanh nghiệp nhà nước, hay nâng lên tầm hiến định nhiều nguyên tắc của Cách mạng Cuba.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri Cuba thông qua Hiến pháp mới với tỷ lệ ủng hộ hơn 73%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.