Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cú hích nhiều lợi ích cho Singapore

Quỳnh Dương| 28/02/2019 08:12

(HNMCT) - Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ II tổ chức tại Hà Nội được đánh giá là một cơ hội lớn để Việt Nam nâng cao vị thế, tầm vóc và ảnh hưởng trong khu vực và thế giới.



Bên cạnh đó, sự hội tụ của gần 3.000 phóng viên quốc tế sẽ góp phần rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam tới bạn bè thế giới. Đây cũng là những lợi ích mà Singapore gặt hái được sau khi trở thành nước chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ I vào ngày 12-6-2018. Tuy nhiên, để góp phần vào thành công của hội nghị, các khâu tổ chức phải được chuẩn bị và tính toán cực kỳ kỹ lưỡng.


Sau Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên, lượng du khách đến Singapore đạt 18,5 triệu lượt, tăng 6,2% so với năm 2017. Doanh thu từ du lịch tại đảo quốc này trong năm 2018 cũng tăng 1%, lên 27,1 tỷ SGD.


4 tầng kiểm soát an ninh

Vấn đề hàng đầu được đề cập tới trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên là việc đảm bảo an ninh cho Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un. Khu vực an ninh đầu tiên được xác định là địa điểm diễn ra cuộc gặp mặt giữa 2 nhà lãnh đạo tại khách sạn hạng sang Capella trên đảo Sentosa. Khu vực thứ 2 cách đó khoảng 8km, trong khu Tanglin, nơi 2 nhà lãnh đạo và đoàn tùy tùng nghỉ lại. Tổng thống Donald Trump ở khách sạn Shangri-La còn Chủ tịch Kim Jong-un ở St.Regis, 2 khách sạn này cách nhau khoảng 800 mét. Khu vực thứ 3 là lớp an ninh hàng hải trên mặt biển quanh đảo Sentosa. Khu vực thứ 4 là nhóm phòng không, gồm trực thăng, máy bay chiến đấu bảo vệ vùng trời.

Nhiều kế hoạch được đưa ra để kiểm soát đám đông và những bất tiện không thể tránh khỏi với công chúng, bao gồm cấm đường, phân luồng giao thông và kiểm tra an ninh. Không phận bị giới hạn để nhường chỗ cho các cuộc tuần tra quân sự, hàng không thương mại bị chậm chuyến đi và đến Singapore. Các cuộc tuần tra đường biển được tăng cường, đặc biệt là vùng biển xung quanh đảo Sentosa, nơi hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong-un gặp nhau. Lực lượng cảnh sát và an ninh được yêu cầu không nghỉ trong khoảng thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh, các lực lượng vũ trang sẵn sàng trực chiến cùng máy bay chiến đấu và trực thăng tấn công. Theo thống kê, để đảm bảo sự kiện diễn ra một cách hoàn hảo nhất, có tới hơn 7.400 người đã tham gia vào công tác chuẩn bị và thực hiện, bao gồm 5.000 người của Bộ Nội vụ, 2.000 người của Lực lượng Vũ trang Singapore (SAF), hơn 300 nhân sự trong lĩnh vực thông tin liên lạc và 80 nhân viên của Bộ Ngoại giao.

Sẵn sàng chi trả

Do tính chất khó đoán của hội nghị, Singapore cũng phải đối mặt với không ít thách thức ngoại giao để trả lời cho câu hỏi ai sẽ trang trải chi phí cho phái đoàn dự hội nghị khi ở Singapore hay việc sắp xếp cho hàng nghìn phóng viên quốc tế đổ về đưa tin sự kiện. Tuy nhiên, đất nước hơn 5,6 triệu dân đã giải quyết nhanh chóng những thách thức này.

Cụ thể thông tin từ giới chức của Singapore, dù hội nghị thượng đỉnh chỉ diễn ra vào một ngày duy nhất nhưng quốc gia này đã chi khoảng 20 triệu SGD, tương đương 15 triệu USD, cho cuộc gặp lịch sử. Trong đó, họ dành khoảng 5 triệu SGD để cải tạo một tòa nhà phục vụ giải đua xe Công thức 1 thành trung tâm truyền thông quốc tế vì những nơi khác đều không đạt yêu cầu hoặc đã kín lịch. Nhằm phát huy sức mạnh mềm, Singapore cũng đã trang bị cho trung tâm truyền thông quốc tế các tiện nghi chưa từng có để phóng viên quốc tế chứng kiến những mặt tốt nhất của quốc đảo Sư tử.

Ngoài vấn đề an ninh vô cùng nghiêm ngặt, họ còn quan tâm đến câu chuyện ăn ở của hai phái đoàn trong hội nghị thượng đỉnh. Thực đơn này được lựa chọn kỹ lưỡng, mang phong cách ẩm thực của cả phương Tây, Đông Nam Á cũng như Triều Tiên. Các món khai vị bao gồm: Cocktail tôm với salad bơ, kerabu xoài xanh (một loại salad của Malaysia), dùng với bạch tuộc và nước sốt chanh mật ong, dưa chuột nhồi của Hàn Quốc. Các món chính trong bữa tiệc gồm có sườn bò dùng kèm khoai tây Dauphinois, bông cải xanh hầm và sốt rượu vang đỏ. Món thứ hai là cơm chiên Dương Châu với thịt lợn rán giòn chua ngọt và sốt XO đặc biệt, hoặc một lựa chọn khác là cá tuyết Hàn Quốc với các loại rau củ đặc trưng của châu Á. Kết thúc bữa ăn, hai nhà lãnh đạo và các quan chức hai bên tráng miệng với bánh tart sốt socola đen, kem vani của Häagen-Dazs kèm sốt cherry và bánh tart Tropezienne.

Tại trung tâm truyền thông, các nhà báo được tập đoàn dịch vụ mặt đất Sats cung cấp suất ăn sáng, trưa và tối. Hơn 7,2 tấn thực phẩm đã được chuẩn bị cho hơn 7.000 suất ăn. Mỗi ngày có 2 ca phục vụ, mỗi ca 25 đầu bếp. 10 nhân viên khác vận chuyển đồ ăn tới khu phân phát. Thực đơn bao gồm 45 món đặc trưng của 15 nền ẩm thực, đảm bảo phù hợp với khẩu vị mọi người.

Những cú hích vượt dự kiến

Tờ The Straits Times đã dẫn kết quả tính toán của hãng nghiên cứu truyền thông Meltwater, theo đó, dù số tiền chi ra không nhỏ, song Singapore đã thu về ít nhất 767 triệu SGD (hơn 550 triệu USD), tức lãi hơn 38 lần nhờ vào du lịch, bán lẻ và truyền thông. Trong đó, riêng giá trị quảng cáo dựa trên sự đề cập của truyền thông trực tuyến toàn cầu trong 3 ngày lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên ở Singapore là 270 triệu SGD. Con số này có thể còn cao hơn nếu tính cả báo in, truyền hình và mạng xã hội. Cuộc gặp thượng đỉnh cũng là một trong những yếu tố giúp lượng du khách quốc tế đến Singapore đạt 18,5 triệu lượt, tăng 6,2% so với năm 2017 và là mức tăng cao nhất trong vòng 3 năm của Singapore. Doanh thu từ du lịch tại đảo quốc này trong năm 2018 cũng tăng 1%, lên 27,1 tỷ SGD.

Ông Nicholas Fang - Giám đốc Các vấn đề an ninh và toàn cầu tại Viện nghiên cứu Các vấn đề quốc tế Singapore cho rằng, nhờ hội nghị thượng đỉnh, sức cạnh tranh của Singapore sẽ tăng lên. "Việc một quốc gia nhỏ như Singapore trở thành tâm điểm chú ý trong nhiều ngày như vậy sẽ có lợi cho các công ty và người dân trong nước khi bước ra thế giới", ông nói. Trong khi đó, Lars Voedisch - Giám đốc điều hành Precious Communications khẳng định, Đường đua F1 đã làm xuất sắc việc quảng bá hình ảnh Singapore ra toàn cầu và cuộc họp này cũng vậy. Trong tương lai, Singapore sẽ tiếp tục nổi tiếng là địa điểm cho những sự kiện trọng đại. Từ đó, quốc gia này có lợi thế trong việc thu hút doanh nghiệp nước ngoài tới đây làm ăn. Nói một cách ngắn gọn, thành công của hội nghị đã khẳng định vị thế của Singapore - một đất nước an toàn mà cộng đồng quốc tế có thể tin tưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cú hích nhiều lợi ích cho Singapore

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.