Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ có thể dỡ bỏ tất cả thuế quan trừng phạt đối với hàng hóa Trung Quốc

Theo Tin Tức| 04/03/2019 12:29

Mỹ có khả năng sẽ dỡ bỏ hầu hết hoặc tất cả các loại thuế quan áp đặt trừng phạt đối với hàng hóa Trung Quốc như một phần của thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Theo các nguồn tin trên, trong các cuộc đàm phán gần đây với Mỹ, Bắc Kinh đã cho thấy quan điểm rõ ràng với Washington rằng điều cần thiết để đạt được một thỏa thuận cuối cùng là Mỹ phải dừng việc tăng thuế đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc.

Trước đó, báo Wall Street Journal đánh giá, Mỹ và Trung Quốc đã gần hoàn tất một thỏa thuận thương mại. Cụ thể, Trung Quốc đã nhất trí giảm thuế hoặc nới lỏng hạn chế đối với hàng nông sản, hóa chất, ô tô và các sản phẩm khác của Mỹ.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng cam kết đẩy nhanh việc dỡ bỏ những giới hạn về sở hữu nước ngoài đối với các dự án xe hơi và giảm thuế đối với xe nhập khẩu xuống thấp hơn mức thuế 15% hiện nay.

Đối với yêu cầu thu hẹp thâm hụt thương mại của Washington, Bắc Kinh sẽ tăng cường nhập khẩu hàng hóa Mỹ, bao gồm cả việc mua lượng khí đốt tự nhiên trị giá hàng tỷ USD của tập đoàn năng lượng Cheniere Energy.

Đổi lại, Washington sẽ xem xét dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt đối với các sản phẩm của Trung Quốc từ năm ngoái.

Ngày 28-2 vừa qua, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) thông báo ngừng kế hoạch tăng thuế từ 10% lên 25% đối với số hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD trước khi công bố một thông báo vào ngày 5-3 tới.

Trước đó, Tổng thống Trump cũng cho biết sẽ kéo dài thời hạn ban đầu là ngày 28-2 để đạt một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, sau khi xem xét tiến triển đạt được trong các cuộc đàm phán gần đây giữa quan chức cấp cao hai bên tại Washington.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng phát từ giữa năm 2018, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD.

Trong cuộc gặp tại Argentina hồi tháng 11-2018, lãnh đạo hai nước đã nhất trí "đình chiến thương mại" trong 90 ngày để thương lượng một thỏa thuận nhằm chấm dứt nhiều tháng leo thang căng thẳng. Tổng thống Trump tuyên bố sẽ tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD nếu hai nước không đạt được giải pháp cho cuộc chiến này trước ngày 1-3.

Tuy nhiên, với kết quả tích cực mà đoàn đàm phán thương mại hai nước đạt được sau cuộc thương lượng mới nhất tại Washington hôm 24-2 vừa qua, Tổng thống Trump đã thông báo hoãn kế hoạch tăng thuế nói trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các vòng đàm phán tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ có thể dỡ bỏ tất cả thuế quan trừng phạt đối với hàng hóa Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.