Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc: Kim ngạch xuất khẩu tháng 2 giảm mạnh nhất 3 năm

Bình Minh| 08/03/2019 14:05

(HNMO) - Theo số liệu thống kê do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 8-3, kim ngạch xuất khẩu của nước này trong tháng 2 đã ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Hàng hóa tập kết tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.


Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu tháng 2 giảm 20,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2-2016 và gây bất ngờ cho nhiều chuyên gia kinh tế.

Trước đó, trong một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, các nhà kinh tế học dự báo kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc giảm khoảng 4,8% trong tháng 2, sau khi tăng 9,1% trong tháng 1 năm nay.

“Số liệu được công bố hôm nay càng củng cố quan điểm của chúng tôi về việc thương mại của Trung Quốc đang bắt đầu xu hướng giảm. Trong tháng 12 năm ngoái, xuất khẩu của nước này đã ghi nhận mức tăng trưởng âm. Việc xuất khẩu tăng trong tháng 1 chỉ là do đây là tháng cận Tết Nguyên đán”, ông Raymond Yeung, chuyên gia kinh tế tại ngân hàng ANZ nhận định.

Trong tháng 2, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm 1,5% trong tháng 1.

Những số liệu không mấy khả quan về tình hình xuất nhập khẩu của Trung Quốc được công bố trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt nhiều tháng căng thẳng thương mại.

Những bất đồng về giữa hai cường quốc kinh tế của thế giới đã tác động mạnh tới lĩnh vực thương mại của hai nước và gây ra những thách thức đối với thương mại toàn cầu.

Tính chung trong 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ đã giảm 14,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, theo số liệu được công bố ngày 6-3, thâm hụt thương mại của Mỹ đã tăng lên mức 621 tỷ USD trong năm 2018, mức cao kỷ lục trong vòng một thập kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Kim ngạch xuất khẩu tháng 2 giảm mạnh nhất 3 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.