Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ukraine: Biểu tình bạo động khiến hàng chục cảnh sát bị thương

Theo TTXVN/Vietnam+| 11/03/2019 14:49

Hơn 20 cảnh sát đã bị thương khi đụng độ xảy ra trong loạt cuộc biểu tình chống tham nhũng diễn ra cuối tuần qua trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống vào cuối tháng này tại Ukraine.


Người phát ngôn cảnh sát Yaroslav Trakalo ngày 10-3 cho biết ít nhất 19 cảnh sát đã phải nhập viện tại thành phố Cherkasy, cách thủ đô Kiev 150km về phía Đông Nam sau khi ngăn chặn đám đông người biểu tình tìm cách bao vây đoàn xe hộ tống Tổng thống Petro Poroshenko tới tham dự một sự kiện ở thành phố này ngày 9-3.

Một đoạn video do cảnh sát thành phố Cherkasy ghi lại cho thấy sau khi ông Poroshenko có bài phát biểu tại quảng trường "Hữu nghị các dân tộc," đám đông những người đàn ông, một số đeo mặt nạ, đã bao vây đoàn xe hộ tống trên.

Một số đối tượng trèo lên nóc xe, mở cửa xe và tấn công cảnh sát trong đoàn hộ tống, đốt pháo sáng khiến đường phố tràn ngập khói. Những người biểu tình yêu cầu mở cuộc điều tra về bê bối tham nhũng trong lĩnh vực quốc phòng.

Cùng ngày 9-3, tại quảng trường "Độc lập" ở trung tâm Kiev cũng diễn ra cuộc biểu tình đòi điều tra vụ tham nhũng nêu trên. Đụng độ cũng xảy ra gần Phủ tổng thống khiến 3 cảnh sát bị thương.

Bộ Nội vụ Ukraine thông báo đã bắt giữ 2 đối tượng tình nghi có hành vi "côn đồ" và "bạo lực chống lại các lực lượng an ninh".

Ngoài ra, giới chức trách cũng đã mở cuộc điều tra về các vụ biểu tình bạo loạn nói trên Diễn biến mới nhất này đã làm leo thang căng thẳng trước thềm cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 31-3 tới tại Ukraine - quốc gia chấn động bởi nhiều bê bối tham nhũng và cuộc xung đột tại miền Đông.

Vụ bê bối tham nhũng trong lĩnh vực quốc phòng được báo giới phanh phui khi chỉ còn 3 tuần nữa là đến cuộc bầu cử.

Theo điều tra của báo chí, trong ngành quốc phòng Ukraine đang tồn tại một "hệ thống ngầm", trong đó các quan chức cao cấp, thông qua các "công ty ma" cho phép các xí nghiệp quốc phòng cung ứng trang thiết bị quốc phòng với giá đắt gấp 3 lần.

Dính líu tới vụ bê bối này có các quan chức thân cận với Tổng thống Petro Poroshenko, trong đó có Phó Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraine Oleg Gladkovsky và con trai.

Vụ bê bối khiến Tổng thống Petro Poroshenko phải cách chức ông Oleg Gladkovsky, trong khi Cơ quan chống tham nhũng quốc gia Ukraine đã khởi tố hình sự một loạt quan chức.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Petro Poroshenko đã đăng ký tranh cử trong cuộc bầu cử cuối tháng này, cùng 38 ứng cử viên khác.

Các kết quả thăm dò dư luận cho thấy ông cùng cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko - lãnh đạo đảng Batkivshchyna (Tổ quốc) theo đường lối dân tộc chủ nghĩa và nam diễn viên Volodymyr Zelensky của đảng "Người phục vụ nhân dân" là 3 ứng cử viên nặng ký nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine: Biểu tình bạo động khiến hàng chục cảnh sát bị thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.