Theo dõi Báo Hànộimới trên

OPEC có thể gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô

Theo Vietnamplus| 18/03/2019 08:52

Ngày 17-3, Saudi Arabia cho biết nỗ lực của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong việc tái cân bằng thị trường dầu thô thế giới vẫn chưa thể dừng lại.

(Nguồn: Reuters)


Đây có thể là tín hiệu OPEC sẽ gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô đến cuối năm 2019. Trước đó, Nga – nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn ngoài OPEC, cũng cho biết thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô sẽ tiếp tục có hiệu lực ít nhất đến tháng 6-2019 - thời điểm các bước đi tiếp theo của Mỹ nhằm giảm sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iran và Venezuela rõ ràng hơn.

Mỹ đã nhanh chóng gia tăng sản lượng dầu thô xuất khẩu của nước này trong khi áp đặt trừng phạt đối với Iran và Venezuela nhằm hạn chế hai nước này xuất khẩu dầu thô ra thị trường thế giới. Chính sách của Washington đã dẫn tới một mức độ không chắc chắn mới với OPEC khi tổ chức này dự báo cân bằng cung-cầu của thị trường dầu thô toàn cầu.

Trong hội nghị với một số bộ trưởng thuộc OPEC ở Baku, thủ đô Azerbaijan, Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al Falih, cho rằng cần duy trì cắt giảm sản lượng dầu thô cho đến tháng 6-2019, cũng như tiếp tục theo dõi nguồn cung-cầu và làm những gì phải làm trong nửa cuối năm 2019. Hội nghị này nằm trong khuôn khổ Ủy ban Giám sát của OPEC và các đồng minh (OPEC+), gồm Nga, về việc thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô hiện này của OPEC+.

Trước đó, OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng dầu thô 1,2 triệu thùng/ngày, tương đương 1,2% nhu cầu tiêu thụ toàn cầu từ tháng 1-2019 nhằm tái cân bằng thị trường dầu thô thế giới, cũng như giúp tăng giá dầu thô.

Theo kế hoạch, OPEC sẽ nhóm họp vào tháng 4 và tháng 6 tới để quyết định về các chính sách liên quan đến sản lượng khai thác dầu thô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
OPEC có thể gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.