Theo dõi Báo Hànộimới trên

New Zealand cấm súng bán tự động kiểu quân dụng và súng trường tấn công

Hồng Anh| 21/03/2019 09:44

(HNMO) – Ngày 21-3, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, theo luật kiểm soát súng đạn mới sửa đổi, các loại súng bán tự động kiểu quân dụng và súng trường tấn công sẽ bị cấm sử dụng.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.


Đây là quy định mới được đưa ra nhằm thắt chặt việc kiểm soát súng đạn sau vụ xả súng kinh hoàng nhất lịch sử nước này xảy ra hôm 15-3 vừa qua, khiến 50 người thiệt mạng.

“6 ngày sau vụ tấn công, chúng tôi công bố lệnh cấm đối với toàn bộ súng bán tự động kiểu quân dụng và súng trường tấn công tại New Zealand. Việc sử dụng các linh kiện để chuyển đổi súng thành súng bán tự động kiểu quân dụng cũng sẽ bị cấm”, bà Ardern nói.

Theo bà Ardern, đây là đợt cải cách đầu tiên đối với luật kiểm soát súng đạn. Trong thời gian tới, các nhà chức trách New Zealand sẽ tiếp tục xem xét các vấn đề liên quan tới việc cấp phép, đăng ký và lưu trữ súng đạn.

“Chúng tôi cho rằng vẫn còn nhiều điểm cần sửa đổi và những vấn đề này có thể được xem xét trong đợt sửa đổi lần hai”, bà Ardern cho biết.

Luật kiểm soát súng đạn mới phát huy hiệu lực vào ngày 11-4 tới và Chính phủ sẽ lên kế hoạch mua lại các loại vũ khí bị cấm sử dụng. Nguồn ngân sách dành cho chương trình mua lại súng ước tính từ 100 đến 200 triệu USD.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
New Zealand cấm súng bán tự động kiểu quân dụng và súng trường tấn công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.