Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bê bối chấn động Hàn Quốc

Minh Hiếu| 24/03/2019 07:54

(HNM) - Danh tiếng ngành công nghiệp Kpop vốn được Hàn Quốc rất chú trọng và tăng cường quảng bá như một sức mạnh mềm nâng cao vị thế quốc gia đã liên tiếp chịu những tổn hại to lớn trong thời gian gần đây với vụ án có liên quan đến hàng loạt ngôi sao nổi tiếng.

Seungri - Big Bang môi giới gái mại dâm cho xã hội đen và cái giá phải trả


Vụ việc bắt đầu khi trong vòng 1 tháng, hàng loạt đài truyền hình lớn của Hàn Quốc như KBS, SBS, MBC đồng loạt tung ra các bằng chứng cáo buộc thành viên nhóm nhạc nổi tiếng Big Bang là Seungri (tên thật là Lee Seung-hyun) có liên quan tới môi giới mại dâm, tấn công tình dục, lạm dụng trẻ vị thành niên, trốn thuế, tàng trữ ma túy, hối lộ cũng như có các hoạt động vi phạm pháp luật tại hộp đêm hạng sang Burning Sun do ca sĩ này quản lý.

SBS tuyên bố đã nắm trong tay loạt tin nhắn là bằng chứng phạm pháp của Seungri và đã gửi cho Ủy ban Chống tham nhũng và Dân quyền mà không thông qua cảnh sát.

Ngoài Seungri, một nghệ sĩ Kpop nổi tiếng khác là Jung Joon-young cũng bị bắt giữ với cáo buộc đã quay lén và chia sẻ những hình ảnh nhạy cảm của ít nhất 10 phụ nữ với bạn bè và những thần tượng khác trong giới giải trí.

Hiện Seungri vẫn một mực phủ nhận những hành vi này, trong khi Jung Joon-yong đã thừa nhận các cáo buộc và xin lỗi người dân, đồng thời tuyên bố rút khỏi ngành giải trí. Hàng loạt ngôi sao khác có liên quan cũng đang hứng chịu sự chỉ trích kịch liệt từ công chúng hoặc tuyên bố giải nghệ.

Vụ bê bối càng trở nên nghiêm trọng hơn khi những bằng chứng do cơ quan điều tra thu thập được cùng thông tin được các đài truyền hình tiếp tục công bố cho thấy, nhiều khả năng có sự thông đồng giữa các ngôi sao trong lĩnh vực giải trí, cảnh sát, cán bộ thuế, chủ các câu lạc bộ và ngay cả những quan chức cấp cao để đổi lấy lợi ích tài chính và sự “bảo kê” trong các hoạt động làm ăn phi pháp.

Vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử Kpop đã khiến ngành công nghiệp trị giá gần 5 tỷ USD của xứ sở Kim chi chịu tổn thất nặng nề. Ước tính, giá trị thị trường của 5 công ty giải trí lớn gồm SM, JYP, YG, FNC và CUBE đã “bốc hơi” khoảng 587 tỷ won (khoảng 517 triệu USD) chỉ trong vòng chưa đầy 3 tuần. Kể từ khi vụ việc bùng nổ vào ngày 25-2, cổ phiếu của YG - công ty quản lý của Seungri - đã giảm mạnh 24,8% và hiện chưa có dấu hiệu dừng lại.

Trước mức độ nghiêm trọng và sự bức xúc trong dư luận Hàn Quốc, sau cuộc họp với Bộ trưởng Tư pháp Park Sang-ki và Bộ trưởng An ninh và Nội vụ Kim Boo-kyum, Tổng thống Moon Jae-in đã khẩn cấp chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra kỹ lưỡng cả vụ việc gây chấn động của hộp đêm Burning Sun.

Cùng với đó, hai vụ việc gây bức xúc dư luận khác là vụ tự tử của nữ diễn viên phim Vườn sao băng Jang Ja-yeon nghi do bị lạm dụng tình dục và bê bối tình dục của cựu Thứ trưởng Bộ Tư pháp Kim Hak-eui cũng được nhà lãnh đạo Hàn Quốc yêu cầu đưa ra ánh sáng.

Đặc biệt, theo truyền thông nước này, vụ án của diễn viên Jang Ja-yeon diễn ra từ năm 2009 và dự kiến kết thúc kỳ hạn điều tra vào cuối tháng 3-2019 sẽ có thêm 2 tháng để làm sáng tỏ những ẩn khuất sau cái chết của nữ nghệ sĩ với quy trình xử lý công bằng và nghiêm ngặt.

Ông chủ Nhà Xanh nhấn mạnh, nếu những sai phạm trong vụ việc Burning Sun là có thật, đây sẽ là một cú sốc lớn đối với Hàn Quốc. Có những sự thật đã không được tiết lộ hoặc bị che giấu trong nhiều năm, bất chấp sự nghi ngờ mạnh mẽ từ phía người dân.

Thực tế là các vụ việc này đều liên quan đến tầng lớp có đặc quyền trong xã hội, đồng thời cũng có quan điểm cho rằng các cơ quan điều tra như công tố hay cảnh sát đã cố tình làm việc qua loa để bảo vệ các nghi phạm, tiêu hủy chứng cứ và che giấu sự thật.

Với sự chỉ đạo của Tổng thống Moon Jae-in, dư luận kỳ vọng những "vết đen" sẽ sớm được đưa ra ánh sáng nhằm lấy lại lòng tin của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bê bối chấn động Hàn Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.