Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết quả sơ bộ bầu cử Thái Lan: Đảng thân quân đội bất ngờ dẫn đầu

Theo Zing| 24/03/2019 22:08

Với 89% số phiếu đã được kiểm, Ủy ban Bầu cử cho biết đảng thân quân đội Palang Pracharat, với ứng viên là đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha, đang dẫn đầu với 7 triệu phiếu.


Giới chức bầu cử Thái Lan ngày 24-3 bắt đầu hoạt động kiểm phiếu sau cuộc bầu cử được theo dõi sát sao kết thúc vào lúc 17h, theo giờ địa phương.

Các kết quả kiểm phiếu ban đầu được cập nhật sau đó cho thấy sự bám đuổi sát sao về phiếu bầu giữa đảng Pheu Thai, chính đảng đối lập lớn nhất Thái Lan và là đảng thân cựu Thủ tướng Thaksin với đảng thân quân đội Palang Pracharat.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha bỏ phiếu tại Bangkok. Ảnh: AP.


Theo Reuters, với 89% số phiếu đã được kiểm, Ủy ban Bầu cử cho biết, đảng thân quân đội Palang Pracharat, với ứng viên là đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha, đang dẫn đầu với 7 triệu phiếu. Ngay phía sau là Pheu Thai, đảng đối lập lớn nhất với 6,6 triệu phiếu bầu. Đảng Pheu Thai vốn giành chiến thắng trong tất cả các cuộc bầu cử kể từ năm 2001.

Trước đó, theo cập nhật của trang Khaosod English, vào thời điểm 20h52, với 82% phiếu bầu được kiểm, đảng Pheu Thai đang dẫn đầu với 29,80% phiếu bầu, đảng Palang Pracharat đứng thứ 2 với 28,72% phiếu bầu.

Kết quả thăm dò trước bầu cử do Reuters đăng tải cho thấy, đảng Pheu Thai giành chiến thắng trước đảng thân quân đội Palang Pracharat, nhưng không đủ số ghế để tự thành lập chính phủ liên minh theo mô hình "Mặt trận Dân chủ" với các đảng nhỏ khác theo kế hoạch của Pheu Thai.

Palang Pracharat cũng sẽ cần liên minh với các đảng khác để thành lập chính phủ, nhưng đảng thân quân đội với ứng viên là đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha sẽ dễ dàng hơn để thực hiện điều này, do các luật lệ của cuộc bầu cử (do phía quân đội lập ra) tạo điều kiện cho họ.

Bản thăm dò ý kiến được thực hiện bởi trung tâm nghiên cứu Thái Lan Super Poll, và được phát sóng trên kênh Thai PBS ngay sau khi các hòm phiếu đóng cửa vào lúc 17h.

Người ủng hộ đảng Pheu Thai phản ứng sau khi kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử được đưa ra. Ảnh: Reuters.


Bà Sudarat Keyuraphan, lãnh đạo đảng Pheu Thai cho biết, dù không đủ số ghế để tự đứng ra thành lập chính phủ, họ cũng sẽ không hợp tác với các đảng ủng hộ quân đội.

"Chúng tôi tái khẳng định rằng, chúng tôi sẽ không làm việc với các đảng ủng hộ tướng Prayuth kéo dài quyền lực", bà Sudarat trả lời các phóng viên tại trụ sở đảng Pheu Thai ở quận Petchaburi, thủ đô Bangkok.

Hiến pháp do quân đội soạn thảo vào năm 2017 cho phép 250 ghế thượng viện Thái Lan - tất cả đều do quân đội chỉ định - được phép tham gia vào quá trình lựa chọn thủ tướng, điều này có nghĩa là dù Pheu Thai có đa số ghế ở Hạ viện, gần như sẽ không có cơ hội nào cho bà Suradat trở thành thủ tướng.

Ủy ban Bầu cử trước đó đã dự đoán, khoảng 80% trong số 51,2 triệu cử tri hợp lệ sẽ đi bầu ở 92.320 địa điểm bỏ phiếu trên khắp 77 tỉnh của đất nước.

Đây là cuộc bầu cử thứ 6 của Thái Lan trong vòng 2 thập kỷ, và cũng giống như trong 5 cuộc tổng tuyển cử trước đó, có 2 lực lượng chính cạnh tranh quyền lực, lực lượng quân đội hoàng gia và phong trào dân túy được người dân vùng sâu ủng hộ, có liên hệ với tỷ phú, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kết quả sơ bộ bầu cử Thái Lan: Đảng thân quân đội bất ngờ dẫn đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.