Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều thông tin tuyệt mật của Mỹ bị đánh cắp trong hơn 20 năm qua

Theo Tin tức| 30/03/2019 08:46

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 29-3 cho biết, một nhà thầu làm việc cho chính phủ nước này đã nhận tội đánh cắp một lượng lớn các thông tin tuyệt mật của Mỹ trong hơn 20 năm qua.

Đối tượng đánh cắp các thông tin quốc phòng của Mỹ dù không nhằm mục đích gián điệp. Ảnh: Reuters


Thông báo nêu rõ đối tượng Harold Martin, 54 tuổi, đã nhận tội chủ tâm đánh cắp các thông tin quốc phòng của Mỹ dù không nhằm mục đích gián điệp. Dự kiến, đối tượng này sẽ bị kết án 9 năm tù giam.

Harold Martin bị bắt giữ từ tháng 8-2016, sau 23 năm làm việc với tư cách nhà thầu cho nhiều cơ quan liên bang ở Mỹ, trong đó có cả Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA). Martin sở hữu giấy phép an ninh, theo đó đối tượng này có thể tiếp cận những thông tin tối mật và các thông tin nhạy cảm của Mỹ ở nhiều thời điểm.

Cảnh sát đã tìm thấy nhiều tài liệu và dữ liệu mật trong máy tính của Harold Martin tại nhà riêng đối tượng này ở vùng ngoại ô thủ đô Washington, cũng như trong cốp xe của đối tượng này. Các nhà điều tra hiện chưa xác minh liệu Martin có chuyển các thông tin trên cho bên nào khác hay không, trong khi động cơ của đối tượng này không được công bố.

Theo các báo cáo, trong số các thông tin mật mà Harold Martin sở hữu có hơn 50 terabyte dữ liệu, bao gồm cả các mã máy tính siêu bí mật mà NSA sử dụng để thâm nhập trái phép hệ thống trực tuyến của các chính phủ nước ngoài.

Vào thời điểm xảy ra vụ bắt giữ, Harold Martin đang làm việc cho Booz Allen Hamilton - một công ty tư nhân lớn chuyên cung cấp nhà thầu cho các cơ quan tình báo Mỹ.

Như vậy, đây là nhân viên thứ hai của Booz Allen Hamilton từng đánh cắp các thông tin tối mật của Chính phủ Mỹ. Năm 2013, nhà thầu Edward Snowden của công ty nói trên cũng đã phanh phui chương trình do thám khổng lồ của NSA. Edward Snowden hiện sống lưu vong tại Nga, sau khi bị nhà chức trách Mỹ buộc tội phản quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thông tin tuyệt mật của Mỹ bị đánh cắp trong hơn 20 năm qua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.