Theo dõi Báo Hànộimới trên

7 người chết trong vụ nổ container chấn động ở Trung Quốc

Theo Trọng Thuấn/Zing| 31/03/2019 19:35

Ít nhất 7 người thiệt mạng và 5 người bị thương ngày 31-3 khi một container chở kim loại phế liệu phát nổ, vụ việc mới nhất sau hàng loạt tai nạn công nghiệp ở phía Đông Trung Quốc.


Vụ nổ xảy ra vào 7h12 ở ngoài sân chứa phế liệu thuộc xí nghiệp phụ tùng xe hơi Kunshan Waffer Technology ở đặc khu kinh tế Côn Sơn, thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Đám cháy sau đó đã lan sang các xưởng sản xuất gần đó, theo South China Morning Post.

Đám cháy được dập tắt vào giờ trưa, theo thông tin từ chính quyền Côn Sơn. Trong 5 người được đưa tới bệnh viện, một người trong tình trạng nguy kịch.

Ảnh từ một video được đăng lên mạng xã hội cho thấy khói đen bao kín khu nhà máy. Ảnh: Weibo.


Hàng trăm người dân và công nhân nhà máy đã được sơ tán khỏi khu vực và nguyên nhân vụ nổ đang được điều tra.

Các video quay tại nơi xảy ra vụ nổ cho thấy nhà máy bị chìm trong khói đen. “Mảnh vụn từ vụ nổ rơi xuống như mưa, khắp nơi”, một người nói trong một video quay tại hiện trường không lâu sau vụ nổ.

Vụ nổ xảy ra tại xí nghiệp phụ tùng xe hơi Kunshan Waffer Technology ở đặc khu kinh tế Côn Sơn, thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.


Các vụ tai nạn công nghiệp xảy ra thường xuyên ở Trung Quốc dù chính quyền trung ương yêu cầu cải thiện an toàn lao động tại các xí nghiệp, nhà máy điện và hầm mỏ. Nguyên nhân thường được đưa ra là việc lơ là các quy định an toàn và trong một số trường hợp là sự thông đồng với các quan chức địa phương tham nhũng.

Ngày 21-3, một vụ nổ tại nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu ở Diêm Thành, tỉnh Giang Tô, nơi có nhiều vi phạm về an toàn, đã khiến 78 người thiệt mạng. Đây là một trong những vụ tai nạn nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc những năm gần đây. Vụ nổ tạo ra một miệng hố, thổi bay cửa sổ ra tới hàng km, nghiền nát xe cộ và buộc người dân địa phương phải sơ tán.

Một nhóm điều tra từ Quốc vụ viện Trung Quốc về vụ nổ ở Diêm Thành đã đưa ra kết luận ban đầu cho rằng các quan chức địa phương đã “lơ là nhiệm vụ” khi để các công ty tiếp tục hoạt động bất chấp nhiều vi phạm an toàn. Các giám đốc nhà mày đã bị cảnh sát giam giữ, theo SCMP.

Tháng 11-2018, ít nhất 22 người chết và 22 người khác bị thương trong vụ nổ gần nhà máy hóa chất tại thành phố Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc, nơi sẽ đăng cai Olympic Mùa đông năm 2022.

Tháng 7-2018, vụ nổ xảy ra tại nhà máy hóa chất ở tỉnh Tứ Xuyên làm chết 19 người, bên cạnh 12 người bị thương. Theo nhà chức trách, công ty đã xây dựng trái phép, không đạt tiêu chuẩn an toàn.

Vụ việc nghiêm trọng nhất những năm qua là vụ nổ tại một nhà kho hóa chất ở thành phố cảng Thiên Tân năm 2015, khiến 173 người thiệt mạng, đa phần là cảnh sát và lính cứu hỏa. Vụ nổ, được cho là do xây dựng trái phép và cất giữ chất dễ cháy không an toàn, đã gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD, đồng thời tạo nên làn sóng giận dữ lan rộng trong dư luận Trung Quốc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7 người chết trong vụ nổ container chấn động ở Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.