Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab tại Tunisia

Theo Trương Anh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)| 31/03/2019 21:14

Hội nghị được kỳ vọng sẽ là cơ hội để các nước thuộc thế giới Arab thống nhất lập trường về một loạt những thách thức đang phải đối mặt, hướng tới mục tiêu duy trì hợp tác, thúc đẩy hòa bình, ổn định.

(Nguồn: Reuters)


Ngày 31-3, Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab (AL) lần thứ 30 đã khai mạc tại thủ đô Tunis của Tunisia với sự hiện diện của nhiều nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu Chính phủ các nước Arab.

Theo kế hoạch, hội nghị sẽ diễn ra trong 2 ngày.

Diễn ra trong bối cảnh khu vực Trung Đông và Bắc Phi đang có nhiều diễn biến phức tạp, hội nghị được kỳ vọng sẽ là cơ hội để các nước thuộc thế giới Arab thống nhất lập trường về một loạt những thách thức đang phải đối mặt nhằm hướng tới mục tiêu duy trì hợp tác, thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực.

Đáng chú ý, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad al-Thani và Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud cùng tham dự hội nghị lần đầu tiên kể từ khi hai nước cắt đứt quan hệ năm 2017.

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika và Tổng thống Sudan Omar al-Bashir không tới tham dự hội nghị này.

Một số quan chức Arab tiết lộ rằng chương trình nghị sự của hội nghị sẽ bị chi phối bởi vấn đề Cao nguyên Golan sau khi Mỹ mới đây tuyên bố công nhận chủ quyền của Israel đối với vùng lãnh thổ này và việc Palestine bày tỏ mong muốn về một nhà nước độc lập với lãnh thổ ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Ngoại trưởng Liban Gebran Bassil cho biết, ngoại trưởng các nước Arab đã bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất tuyên bố rằng động thái của Mỹ về Golan đã vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc.

Các nước Arab cũng nhất trí ủng hộ quyền của Syria trong việc giành lại Golan và chủ quyền của Liban đối với vùng đồn điền Shebaa – một dải đất nhỏ nằm kề bên Cao nguyên Golan.

Người phát ngôn của Hội nghị thượng đỉnh AL Mahmoud Al-Khmeiry cho biết, lãnh đạo các nước Arab sẽ nhắc lại lời kêu gọi hòa bình với Israel đồng thời sẽ bác bỏ bất kỳ sáng kiến nào không tuân thủ các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Trong khi đó, người phát ngôn AL, ông Mahmoud Afifi cho biết liên đoàn gồm 22 thành viên này dự kiến sẽ ra tuyên bố về vấn đề Cao nguyên Golan.

Ngoại trưởng nước chủ nhà Tunisia, ông Khemaies Jhinaoui khẳng định Tunis sẽ phối hợp chặt chẽ với các nước Arab để hạn chế bất đồng liên quan đến việc Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Theo giới quan sát, đây là vấn đề đang khiến nhiều nước Arab đồng minh của Mỹ lâm vào tình thế “khó xử” trong bối cảnh dư luận chỉ trích mạnh động thái trên của Mỹ.

Trước thềm hội nghị, nhiều dự thảo nghị quyết đã được ngoại trưởng các nước Arab soạn thảo để trình lên lãnh đạo các nước, trong đó có các văn kiện về các vấn đề quan trọng như Palestine, quan hệ Arab-Israel, những diễn biến ở Syria, Yemen và Libya.

Bên cạnh đó, hội nghị thượng đỉnh AL cũng sẽ dành thời gian thảo luận về tình hình Iraq, Somalia, Sudan và Comoros.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab tại Tunisia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.