Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Algeria từ chức giữa sức ép quân đội sau 20 năm nắm quyền

Theo Zing| 03/04/2019 11:07

Sau nhiều tuần biểu tình phản đối sự cai trị của ông, Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika đã từ chức, chấm dứt hai thập kỷ cầm quyền.


Nhà lãnh đạo 82 tuổi tuyên bố từ chức vào tối 2-4 qua thông điệp ngắn gọn từ Văn phòng Tổng thống, nói rằng, ông đã "thông báo cho chủ tịch hội đồng hiến pháp về quyết định chấm dứt chức vụ của ông".

Theo Guardian, người Algeria đã vẫy cờ chào mừng trên đường phố thủ đô Algiers trong sự hân hoan.

Tổng thống từng bị đột quỵ vào năm 2013 và hiếm khi xuất hiện trước công chúng kể từ đó. Anh trai Saïd của ông được cho là người điều hành đất nước ở hậu trường cùng nhóm trợ lý có tên Le Pouvoir.

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika từ chức ngày 2-4, chấm dứt hai thập kỷ cầm quyền.
Ảnh: Irish Times.


Người biểu tình đã xuống đường một cách ôn hòa vào mỗi tối thứ sáu kể từ ngày 22-2 với số lượng đôi khi lên tới hàng trăm nghìn người. Chỉ trong vòng chưa đầy sáu tuần, họ đã buộc ông Bouteflika hủy bỏ tranh cử cho nhiệm kỳ thứ năm và từ bỏ quyền lực.

Áp lực gia tăng khi người đứng đầu quân đội hùng mạnh của Algeria, Ahmed Gaïd Salah, kêu gọi ông Bouteflika từ chức ngay lập tức vào tối 2-4. Salah kêu gọi áp dụng điều luật trong hiến pháp đối với tổng thống không còn phù hợp để nắm quyền.

Các nhân vật quyền lực khác, bao gồm cựu Thủ tướng Ahmed Ouyahia, cũng kêu gọi ông Bouteflika ra đi.

Sau khi nhà lãnh đạo 82 tuổi từ chức, Chủ tịch Thượng viện Abdelkader Bensalah sẽ trở thành Tổng thống lâm thời trong 90 ngày cho đến khi cuộc bầu cử được tổ chức.

Tuy nhiên, những người biểu tình bắt đầu đòi hỏi nhiều hơn là chỉ lật đổ Bouteflika. Họ dự kiến trở lại đường phố vào thứ sáu. "Đây chỉ là phần nổi của tảng băng. Mọi người đang ở trung tâm thành phố Algiers, ăn mừng chiến thắng nhỏ này, đồng thời hô vang rằng nó chỉ là sự khởi đầu", Yasmine Bouchene của nhóm Les Jeunes Engagés (Nhà hoạt động trẻ), cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Algeria từ chức giữa sức ép quân đội sau 20 năm nắm quyền

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.