Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nga - Triều Tiên: Thúc đẩy hợp tác sâu rộng

Minh Hiếu| 04/04/2019 07:01

(HNM) - Mối quan hệ hợp tác và liên kết giữa Mátxcơva và Bình Nhưỡng tiếp tục ghi nhận bước phát triển mới khi Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông tin, Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev cùng phái đoàn đã tới Triều Tiên vào ngày 2-4.


Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh có nhiều nguồn tin cho rằng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể họp thượng đỉnh lần đầu tiên ngay trong tháng này nhằm thảo luận nhiều lĩnh vực hợp tác sâu rộng giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng Nội vụ Nga V.Kolokoltsev (trái) gặp gỡ Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam.


Bộ trưởng V.Kolokoltsev là quan chức cấp cao nhất của Nga thăm chính thức Triều Tiên kể từ khi Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko tham dự lễ kỷ niệm Quốc khánh Triều Tiên tại Bình Nhưỡng hồi tháng 9 năm ngoái. Hoạt động này diễn ra chỉ một tuần sau khi Đoàn đại biểu lập pháp Nga, trong đó có cựu Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak có chuyến thăm 5 ngày tới Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, chỉ trong vòng một tháng, các nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên đã có hàng loạt chuyến đi được đánh giá là hoạt động “ngoại giao con thoi” tới xứ sở Bạch dương, lần lượt là Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại Kim Yong-jae, Thứ trưởng Ngoại giao Im Chon-il và người đứng đầu Ban Thư ký Ủy ban Quốc vụ Kim Chang-son, đóng vai trò như Chánh Văn phòng của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Dù thời gian mà ông V.Kolokoltsev lưu lại Bình Nhưỡng cùng chương trình nghị sự của hai bên không được KCNA đề cập, song chuyến công tác của quan chức chịu trách nhiệm về các vấn đề an ninh tại Nga tới quốc gia Đông Bắc Á càng củng cố thêm suy đoán của giới quan sát về việc Triều Tiên và Nga đang thúc đẩy một mối quan hệ gắn bó chặt chẽ hơn.

Sự gần gũi và mối liên hệ bền chặt giữa Nga và Triều Tiên đã có những tiến triển sâu sắc trong lịch sử khi Liên Xô cũ luôn duy trì quan hệ tốt đẹp và có sự hỗ trợ về kinh tế, quân sự cho Bình Nhưỡng suốt thời kỳ Chiến tranh lạnh. Mối liên hệ này vẫn được Mátxcơva gìn giữ ngay cả khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, liên quan tới các chương trình phát triển vũ khí và hạt nhân.

Trên thực tế, Nga là quốc gia có vai trò quan trọng trong đàm phán sáu bên về kiểm soát vũ khí trên bán đảo Triều Tiên (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên) trước khi cơ chế này đi vào bế tắc và hiện vẫn bày tỏ sự quan tâm tới việc khôi phục tiến trình này. Lập trường của Nga luôn là ủng hộ cách tiếp cận đa chiều, khuyến khích phi hạt nhân hóa và loại bỏ các biện pháp cấm vận, điều mà Triều Tiên vẫn theo đuổi trong các cuộc đàm phán thời gian qua.

Những khởi sắc trong trao đổi kinh tế, chính trị giữa Nga và Triều Tiên không chỉ được ghi nhận trong quá khứ. Hai nước vừa ký kế hoạch trao đổi 2019-2020 vào tháng trước tại thủ đô Mátxcơva, trong đó nhất trí thúc đẩy kết nối cấp cao về chính trị và tích cực củng cố hợp tác kinh tế và nhân đạo. Đầu tháng này, lãnh đạo cấp cao hai nước cũng đã tổ chức cuộc họp lần thứ 9 Ủy ban liên chính phủ về hợp tác thương mại, kinh tế, khoa học và công nghệ với nhiều dự án được xúc tiến.

KCNA nhấn mạnh, Nga là quốc gia láng giềng có mối quan hệ hữu nghị, lịch sử lâu dài với Triều Tiên, cùng chung mục tiêu chống lại sự can thiệp từ bên ngoài và bảo vệ chủ quyền. Vì vậy, chuyến thăm của Bộ trưởng Nội vụ V.Kolokoltsev tới Bình Nhưỡng lần này với nhiều cuộc gặp gỡ các quan chức cấp cao của Triều Tiên không nằm ngoài mục đích từng bước tăng cường hợp tác song phương, nâng cao vị thế của Nga trong quá trình tìm kiếm nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga - Triều Tiên: Thúc đẩy hợp tác sâu rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.