Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hạ viện Nga thông qua dự luật tăng cường "chủ quyền quốc gia" trên internet

Theo Tin tức| 11/04/2019 18:37

Hạ viện Nga ngày 11-4 đã thông qua dự thảo luật nhằm gia tăng chủ quyền quốc gia trên không gian internet, cũng như chống lại những vụ tấn công mạng từ nước ngoài.

Ảnh minh họa - Reuters


Các nhà phản đối dự luật cảnh báo, nó có thể gây gián đoạn mạng internet ở Nga và được sử dụng để kiểm soát thông tin chống đối chính phủ.

Trước đó, Chính phủ Nga đã cân nhắc ngắt kết nối với mạng internet toàn cầu nhằm thử nghiệm các hệ thống chống tấn công mạng của nước này.

Cuộc thử nghiệm đồng nghĩa với việc dữ liệu sẽ chỉ được truyền tải giữa các công dân và các tổ chức ở trong lãnh thổ Nga, thay vì truyền ra nước ngoài.

Kế hoạch trên là một phần trong dự thảo luật mang tên “Chương trình quốc gia kinh tế kỹ thuật số” được trình lên Quốc hội Nga năm 2018.  

“Chương trình quốc gia kinh tế kỹ thuật số” đòi hỏi những nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) của Nga phải đảm bảo có thể vận hành trong tình huống kẻ địch bên ngoài tấn công mạng để cô lập nước này.

Các biện pháp được nêu trong dự thảo luật trên của Nga bao gồm việc xây dựng phiên bản riêng của hệ thống tên miền (DNS) hay còn gọi là sổ địa chỉ của internet. Nhờ đó, nó có thể hoạt động nếu liên kết đến các máy chủ có vị trí quốc tế bị cắt.

Hiện tại, có 12 tổ chức giám sát các máy chủ chính cho DNS song không máy chủ nào đặt tại Nga. Tuy nhiên, việc nhiều bản sao sổ địa chỉ internet đã tồn tại bên trong lãnh thổ Nga cho thấy, những hệ thống mạng của họ có thể tiếp tục hoạt động ngay cả khi bị các nước cấm vận internet. Bên cạnh đó, chương trình thử nghiệm dự định sẽ liên quan đến khả năng các ISP chứng minh rằng họ có thể chuyển hướng dữ liệu đến các điểm định tuyến do chính phủ kiểm soát.

Chính phủ Nga đang rót vốn đầu tư cho các ISP sửa đổi cơ sở hạ tầng của họ để đáp ứng nhu cầu bảo vệ an ninh mạng cấp thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Nga thông qua dự luật tăng cường "chủ quyền quốc gia" trên internet

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.