Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Triều Tiên ra điều kiện kèm hạn chót để gặp thượng đỉnh lần 3 với Tổng thống Trump

Theo Thu Hằng/Báo Tin tức| 13/04/2019 11:24

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cho biết, ông sẵn sàng đi tới một hội nghị thượng đỉnh tiếp theo với Tổng thống Donald Trump với một điều kiện mà Mỹ phải đáp ứng vào cuối năm nay.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 ở Hà Nội. Ảnh: AP


Hãng tin Bloomberg dẫn lại nguồn tin từ KCNA (Triều Tiên) cho biết, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12-4 nói rằng, ông sẵn sàng tham gia Hội nghị Thượng đỉnh lần 3 với Tổng thống Trump nhưng đặt ra hạn chót là cuối năm nay, Washington phải đưa ra một thoả thuận với điều khoản được cả hai bên chấp nhận nhằm cứu vãn tiến trình ngoại giao hạt nhân cấp cao.

Theo KCNA, ông Kim Jong-un đã đưa ra tuyên bố trên trong một bài phát biểu tại phiên họp Quốc hội Triều Tiên ngày 12-4. Theo đó, ông sẽ chờ "đến cuối năm nay" để Mỹ quyết định có thay đổi thái độ, mở đường cho việc nối lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên hay không.

"Nếu Mỹ tiếp cận chúng tôi đúng cách và đề nghị tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần 3 với điều kiện tìm ra giải pháp được cả hai phía chấp nhận, thì chúng tôi sẵn sàng thử thêm một lần nữa", Chủ tịch Triều Tiên phát biểu. "Chúng tôi sẽ chờ đợi với sự kiên nhẫn cho đến cuối năm để Mỹ đưa ra một quyết định dũng cảm. Nhưng rõ ràng sẽ rất khó để có một cơ hội tốt như lần trước".

Phát biểu của ông được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Trump đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa tới Washington trong nỗ lực trung gian cứu vãn tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ với Triều Tiên.

"Tất nhiên chúng ta đề cao tầm quan trọng của việc giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và thương lượng. Nhưng kiểu đối thoại đơn phương của Mỹ đang đưa ra những đòi hỏi không phù hợp với chúng ta, và chúng ta không có lợi ích gì ở đó", ông Kim Jong-un phát biểu.

"Điều cần thiết với Mỹ là chấm dứt cách toan tính hiện nay, hợp tác với chúng ta bằng một phương thức mới", Chủ tịch Triều Tiên nói thêm.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết: "Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều lần 2 tại Hà Nội cuối tháng 2 vừa qua đã làm dấy lên câu hỏi rằng liệu những bước đi trong quyết định chiến lược của chúng ta có đúng đắn hay không, khiến chúng ta thận trọng về việc liệu Mỹ có thực sự muốn cải thiện quan hệ song phương hay không".

Ông Kim Jong-un nhấn mạnh, quan hệ giữa ông và Tổng thống Trump vẫn tốt đẹp nhưng sẽ không có Hội nghị Thượng đỉnh lần 3 nếu Mỹ lặp lại kịch bản của hội nghị lần 2. Theo ông Kim, hội nghị lần 2 tại Hà Nội đã đổ vỡ do Mỹ đưa ra những yêu cầu "hoàn toàn không thực tiễn" và "cũng không thực sự muốn mặt đối mặt để giải quyết vấn đề".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nhắc lại tuyên bố trước đó rằng nền kinh tế tê liệt của Triều Tiên sẽ kiên trì vượt qua các lệnh trừng phạt nặng nề của quốc tế đối với chương trình vũ khí hạt nhân của mình và rằng ông sẽ không "ám ảnh về các hội nghị thượng đỉnh với Mỹ vì khát khao nới lỏng trừng phạt".

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap/TTXVN


Ông Kim Jong-un nói rằng Mỹ đã từ chối rút lại những gì mà Triều Tiên coi là "chính sách thù địch" trong khi dính vào "phán đoán sai lầm rằng chúng tôi sẽ chịu khuất phục trước áp lực tối đa". Theo ông, Triều Tiên sẽ không thỏa hiệp về "lợi ích cơ bản của đất nước và nhân dân chúng ta" và đổ lỗi Mỹ đã đến Hà Nội với "những kế hoạch hoàn toàn không thể thực hiện được".

Cũng trong bài phát biểu trên, Chủ tịch Triều Tiên đã kêu gọi Hàn Quốc ủng hộ các lập trường của Triều Tiên mạnh mẽ hơn và chỉ trích Seoul vì hành động như một nhà "trung gian hòa giải" giữa Washington và Bình Nhưỡng. “Hàn Quốc không nên hành động như một "nhà hoà giải vượt quá giới hạn" hay một "người hỗ trợ", mà nên suy nghĩ thẳng thắn như một thành viên của quốc gia (Triều Tiên) và mạnh dạn lên tiếng vì lợi ích của quốc gia", ông Kim Jong-un nói.

Cùng ngày 12-4, KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã được bầu lại làm Chủ tịch Quốc vụ Triều Tiên, cơ quan ra quyết định quan trọng nhất của quốc gia, trong phiên họp đầu tiên của Quốc hội Triều Tiên khoá 14. Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên đã ca ngợi "trí tuệ lý tưởng và học thuyết xuất sắc của nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng sự lãnh đạo dày dạn kinh nghiệm" của ông.

Các chuyên gia cho rằng, đề xuất mới của ông Kim Jong-un có thể là dấu hiệu cho thấy mong muốn của Bình Nhưỡng duy trì ngoại giao hạt nhân vốn gặp nhiều trắc trở những tháng gần đây, thay vì quay trở lại những đe dọa và thử nghiệm vũ khí như hồi năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Triều Tiên ra điều kiện kèm hạn chót để gặp thượng đỉnh lần 3 với Tổng thống Trump

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.