Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xứ sở Bạch dương trước cuộc chiến chống tham nhũng

Minh Hiếu| 14/04/2019 07:17

(HNM) - Trong báo cáo trình cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 9-4 vừa qua, Tổng Công tố viên Yury Chaika cho biết, thiệt hại do các vụ án tham nhũng gây ra trong năm 2018 tại nước này đã lên tới hơn 1 tỷ USD, cao hơn 66% so với năm 2017.


Các cuộc thăm dò dư luận tại Nga cho thấy, hầu hết người dân coi tham nhũng là một vấn đề đã “bám rễ” tại nước này và khó loại bỏ trong một sớm một chiều. Báo cáo của Văn phòng Tổng Công tố cho biết, số lượng nhân viên tham nhũng bị phát giác của FSB, Bộ Nội vụ và Ủy ban điều tra trong năm qua có chiều hướng gia tăng. Theo kết quả điều tra của các cơ quan thực thi pháp luật, số lượng nhân viên tham nhũng thuộc các ban, ngành của Bộ Nội vụ đã tăng 1,6%, thuộc Ủy ban Điều tra tăng 38,1%, thuộc các cơ quan FSB tăng hơn 2 lần trong năm 2018.

Trước thực trạng này, hàng loạt biện pháp mạnh tay, kiên quyết của chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được thực hiện. Một trong những đạo luật nổi bật được ông chủ Điện Kremlin ký ban hành là việc các quan chức bị sa thải do mất lòng tin vì tham nhũng sẽ bị đưa vào hệ thống ghi chép và lưu trữ dữ liệu trực tuyến toàn quốc. Hệ thống này giúp các cơ quan chính phủ và các công ty, doanh nghiệp tra cứu và từ chối tuyển dụng hay làm ăn với những ứng viên có tên trong “danh sách đen”.

Gần đây nhất, vào cuối tháng 3 vừa qua, sau hơn 2 năm theo dõi và thu thập bằng chứng, FSB đã bắt giữ cựu Bộ trưởng phụ trách Các vấn đề về Chính phủ mở Mikhail Abyzov với cáo buộc tham nhũng. Vụ bắt giữ cựu quan chức vừa rời khỏi nội các năm 2018 này được Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko nhận định là minh chứng cho thấy cuộc chiến chống tham nhũng tại xứ sở Bạch dương đang diễn ra thực sự quyết liệt và không có ai là “bất khả xâm phạm, dù họ từng nắm giữ bất kỳ chức vụ nào”.

Tuy nhiên, nhân vật này không phải là quan chức duy nhất bị "sờ gáy". Nhiều lãnh đạo cấp cao, cán bộ thực thi pháp luật và cả các nhà lập pháp khu vực của Nga đã bị điều tra, sa thải hoặc thậm chí rơi vào vòng lao lý vì những cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ. Bên cạnh đó, công tác giảm thiểu hậu quả tham nhũng tại Nga cũng được đánh giá là đạt hiệu quả tích cực hơn. Số liệu mới nhất cho thấy các công tố viên nước này đã thu hồi hơn 700 triệu USD từ các khoản bồi thường thiệt hại tự nguyện, tịch thu và sung công quỹ tài sản phi pháp từ năm 2018 đến nay. Dù vậy, với quy mô của các vụ án tham nhũng và mức độ ảnh hưởng tới nền kinh tế Nga, giới quan sát nhận định những bước đi quyết liệt này cần được duy trì bền bỉ cho một cuộc chiến dài hơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xứ sở Bạch dương trước cuộc chiến chống tham nhũng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.