Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao Mỹ quyết chặn Thổ Nhĩ Kỳ trong khi để nhiều nước NATO mua S-300 Nga

Theo Hà Linh/Báo Tin tức| 14/04/2019 07:59

Ba quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã dễ dàng mua được hệ thống phòng không của Nga, nhưng thỏa thuận S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ lại gặp vô vàn sóng gió.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Reuters


Trước Thổ Nhĩ Kỳ, một số thành viên NATO khác từng mua vũ khí công nghệ cao của Nga, bao gồm Bulgaria, Hy Lạp và Slovakia đều đã mua hệ thống phòng không S-300.

Hy Lạp đã triển khai S-300 tại đảo Cyprus trong khi Bulgaria và Slovakia thường sử dụng hệ thống phòng không này trong các cuộc tập trận bắn đạn thật của NATO.

Nhưng khi nghe tin Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, Mỹ đã tạm hoãn việc chuyển giao F-35 cho Không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ đồng thời cảnh báo, nếu Ankara vẫn bám trụ thương vụ S-400 với Moskva thì điều này sẽ gây ảnh hưởng tới mối quan hệ với Washington và NATO.

Vậy điều gì khiến Mỹ làm khó Thổ Nhĩ Kỳ đến vậy?

Tạp chí Quốc phòng quốc gia Nga đánh giá, việc một thành viên NATO mua vũ khí của Nga “gây tổn hại tới danh tiếng của Washington và gây tổn thất cho ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ”.

Ngoài ra, S-400 là mối đe dọa với chiến đấu cơ NATO, bởi nó có thể “phát hiện và xử lý F-35, F-22”.

Theo chuyên gia quân sự Nga Mikhail Khodarenok, có khác biệt giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các thành viên NATO khác, bởi: “Hy Lạp và các thành viên khác nhận vũ khí chống chiến đấu cơ của Nga từ trước năm 2014, trước khi căng thẳng giữa Mỹ và Nga gia tăng”.

Một lý do khác khiến Mỹ lo sợ S-400 có thể bắt nguồn từ việc Lầu Năm Góc chưa nắm được nhiều thông tin về hệ thống này so với S-300 “tiền nhiệm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Mỹ quyết chặn Thổ Nhĩ Kỳ trong khi để nhiều nước NATO mua S-300 Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.