Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Donald Trump lần thứ hai dùng quyền phủ quyết

Bình Minh| 17/04/2019 08:07

(HNMO) - Ngày 16-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phủ quyết nghị quyết về việc chấm dứt sự can thiệp của Mỹ trong cuộc chiến do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.


“Nghị quyết này là không cần thiết và là một nỗ lực nguy hiểm, làm suy yếu thẩm quyền Hiến pháp của tôi, đe dọa tính mạng của các công dân và quân nhân Mỹ, cả trong hiện tại lẫn tương lai”, Tổng thống Trump khẳng định.

Nghị quyết này đã được Thượng viện Mỹ thông qua trong tháng 3, với 54 phiếu thuận và 46 phiếu chống. Tại Hạ viện, nghị quyết này được phê chuẩn trong tháng 4, với 247 phiếu thuận và 175 phiếu chống.

Theo nghị quyết đã được lưỡng viện thông qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump phải rút các lực lượng vũ trang Mỹ khỏi tình trạng đối đầu hoặc tác động đến Yemen trong vòng 30 ngày.

Những người ủng hộ nghị quyết này cho rằng, Mỹ không nên can thiệp vào cuộc chiến tại Yemen mà không có sự nhất trí từ Quốc hội. Trong khi đó, những người phản đối nghị quyết lập luận rằng, hiện nay Mỹ chỉ hỗ trợ về mặt chiến thuật đối với đồng minh Saudi Arabia chứ không tham chiến trên thực địa.

Đến nay, cuộc nội chiến tại Yemen đã bước sang năm thứ 4. Chiến tranh đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới, khi 14 triệu người dân Yemen đứng bên bờ vực nạn đói.

Đây là lần thứ hai Tổng thống Trump sử dụng tới quyền phủ quyết kể từ khi nhậm chức. Ngày 15-3, ông Trump đã lần đầu tiên dùng quyền phủ quyết nhằm bác bỏ dự luật ngăn chặn tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do Thượng viện Mỹ thông qua một ngày trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Donald Trump lần thứ hai dùng quyền phủ quyết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.