Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ và Nhật Bản kết thúc vòng đàm phán thương mại đầu tiên

Hồng Anh| 17/04/2019 09:48

(HNMO) - Ngày 16-4 (theo giờ Mỹ), phái đoàn Mỹ và Nhật Bản đã khép lại vòng đàm phán thương mại đầu tiên, với trọng tâm các cuộc thảo luận tập trung vào vấn đề nông nghiệp, xuất nhập khẩu ô tô và thương mại số.


“Mỹ và Nhật Bản đã thảo luận nhiều vấn đề thương mại bao gồm hàng hóa, nông nghiệp và việc cần thiết phải thiết lập các tiêu chuẩn cao trong lĩnh vực thương mại số”, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi (trái) và đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer trò chuyện trước khi bước vào đàm phán.


Theo ông Robert Lighthizer, hai bên đã nhất trí, cần tiếp tục gặp gỡ trong tương lai gần để tiếp nối các cuộc đàm phán về thương mại.

Trong cuộc đàm phán, phái đoàn Mỹ cũng đã đề cập tới mức thâm hụt thương mại 67,6 tỷ USD của nước này với Nhật Bản trong năm 2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói rằng, việc Mỹ ghi nhận mức thâm hụt thương mại lớn đối với nhiều đối tác như Trung Quốc, Liên minh châu Âu và Nhật Bản là điều không công bằng. Ngoài ra, ông muốn Tokyo tiếp tục mở rộng thị trường cho các sản phẩm của Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Về phía Nhật Bản, Bộ trưởng Kinh tế Toshimitsu Motegi cho biết, hai bên đã có các cuộc đàm phán “thẳng thắn và tốt đẹp” về các vấn đề liên quan tới nông sản, ô tô và công nghệ số. Theo ông Motegi, cả Mỹ và Nhật Bản đều mong muốn đẩy nhanh các cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận thương mại sớm nhất có thể.

Dự kiến, vấn đề thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản cũng sẽ được đề cập trong chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào cuối tháng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ và Nhật Bản kết thúc vòng đàm phán thương mại đầu tiên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.