Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ukraine với khát vọng đổi thay

Hoàng Linh| 23/04/2019 06:56

(HNM) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã chính thức thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai diễn ra ngày 21-4.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông P.Poroshenko khẳng định, cuộc bầu cử lần này là công bằng, minh bạch và được tổ chức đúng theo các tiêu chuẩn châu Âu. Ông cũng cho biết sẽ rời nhiệm sở vào tháng sau nhưng không từ bỏ chính trị, đồng thời khẳng định sẵn sàng giúp đỡ ứng viên đắc cử Volodymyr Zelensky trong quá trình chuyển giao quyền lực.

Ông V.Zelensky giành chiến thắng áp đảo trước đương kim Tổng thống P.Poroshenko.


Kết quả thăm dò sau bỏ phiếu cho thấy ông V.Zelensky giành chiến thắng áp đảo trước Tổng thống đương nhiệm P.Poroshenko với 73,2% số phiếu ủng hộ. Ông P.Poroshenko đã thất bại trên tất cả các khu vực bầu cử tại Ukraine, thậm chí ở cả những khu vực phía Tây đất nước vốn thường xuyên ủng hộ ông. Đây là kết quả không gây ngạc nhiên trong bối cảnh vòng bỏ phiếu thứ nhất đã ghi nhận sự vượt trội của diễn viên, nhà văn kiêm nhà sản xuất V.Zelensky khi giành được hơn 30% phiếu bầu, gần gấp đôi con số 15,95% số phiếu mà đương kim Tổng thống P.Poroshenko nhận được. Theo kế hoạch, kết quả chính thức sẽ được Ủy ban bầu cử trung ương Ukraine công bố vào ngày 1-5 và tân tổng thống dự kiến sẽ nhậm chức không muộn hơn ngày 3-6.

Theo các nhà phân tích, chiến thắng của ông V.Zelensky xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trước hết, phong cách mới mẻ và không nặng về chính trị của ứng viên này đã thu hút số đông người dân Ukraine. Thứ đến, thông qua các chiến dịch truyền thông, ông V.Zelensky đã thể hiện được cá tính cũng như truyền tải thành công lời hứa dập tắt tham nhũng và tháo bỏ những kìm kẹp với đất nước. Quan trọng hơn cả, nỗi thất vọng với cam kết “một cuộc sống mới” mà Tổng thống P.Poroshenko đưa ra khi nhận nhiệm sở sau cuộc cách mạng Maidan 5 năm trước khiến cử tri Ukraine đặt niềm tin vào một gương mặt mới mẻ.

Ngay sau khi kết quả bầu cử được hé lộ, nhiều người dân tại thủ đô Kiev đã xuống đường bày tỏ lạc quan về nhà lãnh đạo mới của đất nước. Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã gửi lời chúc mừng tới ông V.Zelensky. Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng khẳng định tiếp tục ủng hộ và hợp tác với quốc gia Đông Âu này. Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev cho biết, Mátxcơva không có lý do nào để không công nhận kết quả cuộc bầu cử. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin cho rằng người dân Ukraine đã bỏ phiếu vì sự thay đổi và nhận định giờ là lúc nhà lãnh đạo mới của Ukraine thấu hiểu và thực hiện những khát vọng của cử tri.

Tuy nhiên, sau những hào quang của chiến thắng, ứng viên đắc cử V.Zelensky sẽ đối mặt với nhiều thách thức khi điều hành một nền kinh tế đang suy yếu và nạn tham nhũng khá tràn lan. Nhưng nặng nề hơn cả là cuộc chiến với các lực lượng ly khai ở miền Đông vốn đã cướp đi hơn 13.000 sinh mạng. Trên thực tế, trong chiến dịch vận động tranh cử, ông V.Zelensky chưa đề cập nhiều tới các chính sách và kế hoạch cụ thể để giải quyết những vấn đề này. Song, phát biểu trong họp báo sau khi kết quả thăm dò được công bố, ông V.Zelensky đã cam kết sẽ tái khởi động tiến trình hòa đàm với các bên theo Thỏa thuận Minsk, khẳng định điều quan trọng nhất hiện nay là chấm dứt xung đột ở miền Đông.

Nhìn chung, chiến thắng trong cuộc bầu cử là bước đi chính trị thành công đầu tiên của ứng viên 41 tuổi. Tuy nhiên, để thực sự vững vàng trên “chiếc ghế nóng”, ông V.Zelensky và chính đảng của mình vẫn phải trải qua cuộc bầu cử Quốc hội, dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới. Chỉ khi có được sự ủng hộ từ cơ quan lập pháp, nhà lãnh đạo trẻ tuổi mới có thể thực hiện hiệu quả các chính sách, mang lại sự thay đổi thực sự cho đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine với khát vọng đổi thay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.