Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều nước phản đối Mỹ chấm dứt quy chế miễn trừ liên quan hoạt động mua dầu của Iran

Quỳnh Chi| 25/04/2019 07:02

(HNM) - Ngày 24-4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã ra tuyên bố phản đối Mỹ chấm dứt quy chế miễn trừ trừng phạt đối với 8 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Thổ Nhĩ Kỳ, Italia và Hy Lạp được phép mua dầu thô của Iran.


Ông M.Cavusoglu chỉ trích quyết định một phía của Mỹ cũng như việc Washington gia tăng sức ép buộc các bên tuân thủ nguyên tắc của mình. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ, việc Mỹ siết chặt các biện pháp trừng phạt hoạt động xuất khẩu dầu của Iran là chính sách "gây hấn và thiếu thận trọng".

Cùng quan điểm này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp, bà Agnes Von der Muhll tái khẳng định lập trường của nước này sẽ cùng các nước châu Âu khác thực thi cam kết trong Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) được ký kết năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức).

Bà Agnes Von der Muhll cũng đề cập đến Công cụ hỗ trợ trao đổi thương mại INSTEX được Pháp, Đức và Anh thiết lập và công bố hồi tháng 1-2019. Mặc dù chưa đi vào hoạt động, song công cụ này sẽ hỗ trợ giao dịch tài chính cho các doanh nghiệp châu Âu có nguyện vọng duy trì quan hệ thương mại với Iran theo luật pháp châu Âu và quốc tế. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước phản đối Mỹ chấm dứt quy chế miễn trừ liên quan hoạt động mua dầu của Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.