Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tây Ban Nha tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn

Phương Quỳnh| 29/04/2019 07:33

(HNM) - Ngày 28-4, cử tri Tây Ban Nha đã đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh chính trường nước này bất ổn suốt hơn 3 năm qua.

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Pedro Sanchez (thứ 2, trái, phía trước) bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Madrid, Tây Ban Nha ngày 28/4/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)


Các đảng nhỏ bất ngờ trỗi dậy phá tan truyền thống chính trị khi chỉ có 2 đảng tả hữu thay nhau cầm quyền. Hồi tháng 6 năm ngoái, chính các đảng ly khai ở vùng Catalonia đã giúp ông Pedro Sanchez lật đổ Thủ tướng Mariano Rajoy trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm để lên nắm quyền. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy 1 năm, các đảng này đã không còn ủng hộ Thủ tướng P.Sanchez do lập trường cứng rắn của ông đối với nỗ lực đòi tách Catalonia khỏi Tây Ban Nha. Sau khi phe ly khai ở Catalonia liên minh với đảng Nhân dân (PP) và đảng Bảo thủ Ciudadanos bác bỏ dự thảo ngân sách 2019 của Chính phủ, Thủ tướng P.Sanchez buộc phải đề xuất tổ chức bầu cử trước thời hạn vào ngày 28-4.

Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận, đảng Xã hội cầm quyền của Thủ tướng P.Sanchez dự kiến sẽ giành được nhiều ghế nhất tại Quốc hội, song sẽ không giành đủ mức đa số tối thiểu để có thể tự đứng ra thành lập chính phủ. Điều này buộc đảng này phải liên minh với các đảng khác để lãnh đạo đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.