Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội lập hiến kêu gọi bảo vệ Tổng thống Venezuela

Theo Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)| 30/04/2019 20:40

Chủ tịch Quốc hội lập hiến Venezuela Diosdado Cabello ngày 30-4 kêu gọi những người ủng hộ chính phủ kéo đến dinh tổng thống để bảo vệ Tổng thống Nicolas Maduro.


Ông Cabello đưa ra lời kêu gọi trên trong một thông điệp phát trên truyền hình quốc gia Venezuela sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido xuất hiện trong một cuốn băng video bên cạnh một số binh sỹ mang vũ khí hạng nặng và tuyên bố bắt đầu “giai đoạn cuối cùng” trong kế hoạch lật đổ Tổng thống Maduro.

Một phóng viên Reuters đã thấy ông Guaido đứng gần một căn cứ không quân tại Caracas, xung quanh là một nhóm người mặc quân phục.

Lực lượng an ninh đã bắn đạn hơi cay vào tuyến đường cao tốc gần căn cứ nói trên.

Trước đó, trong một dòng trạng thái trên mạng Twitter, Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez cho biết, Venezuela đang phải đối đầu với một âm mưu đảo chính quy mô nhỏ của "các binh sỹ phản bội" ủng hộ các phần tử đối lập cánh hữu.

Tình hình chính trị xã hội Venezuela đang diễn biến hết sức căng thẳng sau khi ông Guaido tự phong là “tổng thống lâm thời” của nước này hôm 23-1 vừa qua.

Tổng thống đương nhiệm Maduro cho rằng đây là một âm mưu đảo chính do Mỹ và các thế lực thù địch bên ngoài đứng sau.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez. (Ảnh: EFE/TTXVN)


Ngay sau đó, Mỹ cùng với một loạt các nước Mỹ Latinh và châu Âu đã công nhận vai trò của ông Guaido, trong khi nhiều nước như Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ... tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Maduro.

Quốc hội lập hiến Venezuela hồi đầu tháng này đã thông qua nghị quyết tước quyền miễn trừ đối với thủ lĩnh phe đối lập Guaido theo đề nghị của Tòa án Công lý Tối cao (TSJ) vì vi phạm lệnh cấm xuất cảnh trong thời gian bị điều tra về cáo buộc tiếm quyền hành pháp.

Chủ tịch Quốc hội lập hiến Cabello cho biết, quyết định trên là nhằm bảo đảm công lý được thực thi, cũng như giữ gìn hòa bình cho đất nước.

Các cơ quan bảo vệ pháp luật như Bộ Tư pháp và TSJ sẽ có trách nhiệm tiếp tục tiến trình tố tụng đối với những vi phạm của Guaido theo đúng trình tự pháp luật.

Cùng ngày 30-4, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino Lopez khẳng định, quân đội đứng về phía Tổng thống Nicolas Maduro, đồng thời lên án thủ lĩnh đối lập Juan Guaido là kẻ "phản quốc".

Trong một dòng trạng thái trên mạng Twitter, ông Lopez nhấn mạnh các lực lượng vũ trang vẫn "kiên định bảo vệ" chính phủ hợp pháp của Tổng thống Maduro.

Ông cũng cho biết thêm rằng tất cả các đơn vị quân đội trên cả nước vẫn "bình thường".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi giới chức Venezuela xác nhận đang xảy ra một âm mưu đảo chính tại nước này.

Trước đó, thủ lĩnh đối lập Guaido đã xuất hiện trong một cuốn băng video bên cạnh một số binh sỹ mang vũ khí hạng nặng và tuyên bố bắt đầu “giai đoạn cuối cùng” trong kế hoạch lật đổ Tổng thống Maduro. Họ đã bắn hơi cay vào một đường cao tốc gần căn cứ không quân ở thủ đô Caracas.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội lập hiến kêu gọi bảo vệ Tổng thống Venezuela

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.