Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng thống Nga, Mỹ điện đàm, thảo luận nhiều vấn đề nóng

Bình Minh| 04/05/2019 06:49

(HNMO) - Ngày 3-5 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đã có cuộc điện đàm hơn một giờ đồng hồ với Tổng thống Nga Vladimir Putin về nhiều chủ đề như vấn đề Triều Tiên, Ukraine, Venezuela, thương mại và vũ khí hạt nhân.


“Tôi đã có cuộc điện đàm dài và tốt đẹp với Tổng thống Nga. Như tôi vẫn luôn nói, từ lâu trước khi chiến dịch Săn Phù thủy bắt đầu, việc có mối quan hệ tốt với Nga, Trung Quốc và mọi người là một điều tốt, không phải là điều xấu”, ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Ảnh minh họa.


Phát biểu trước báo giới tại Phòng Bầu dục sau cuộc điện đàm, Tổng thống Trump cho biết, ông và người đồng cấp Nga đã thảo luận nhanh về bản báo cáo của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Bản báo cáo này khẳng định, không tìm thấy bằng chứng cho thấy các thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump cấu kết với Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Về vấn đề Triều Tiên, RT dẫn lời Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Trump đã hối thúc người đồng cấp Nga gia tăng sức ép đối với Bình Nhưỡng nhằm tiến tới phi hạt nhân hóa. Cả hai nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh tầm quan trọng phải phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Liên quan tới vấn đề hạt nhân, hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đã thảo luận về triển vọng đạt được một hiệp ước hạt nhân đa phương mới giữa Nga, Mỹ và Trung Quốc hoặc gia hạn hiệp ước hạt nhân giữa Nga và Mỹ. Hiệp ước hạt nhân START mới ký kết năm 2011 sẽ hết hạn vào tháng 2-2021. Trong trường hợp hai bên nhất trí, hiệp ước này có thể kéo dài thời hạn thêm 5 năm.

Về vấn đề Venezuela, Tổng thống Mỹ đã đề cập vấn đề viện trợ nhân đạo bằng cách cung cấp thực phẩm, nước uống và thuốc men cho người dân Venezuela. Về phía Nga, ông Putin đưa ra quan điểm cho rằng, bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài vào Venezuela có thể làm tổn hại tới triển vọng kết thúc cuộc khủng hoảng chính trị.

Về vấn đề Ukraine, Tổng thống Putin nói rằng, nhà lãnh đạo mới của Ukraine cần có những bước đi cụ thể nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Nga, Mỹ điện đàm, thảo luận nhiều vấn đề nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.