Theo dõi Báo Hànộimới trên

Fed sẽ không giảm lãi suất ngắn hạn khi tăng trưởng chưa ổn định

Theo Anh Quân (TTXVN/Vietnam+)| 04/05/2019 14:07

Chủ tịch Fed đã phải đối mặt với “sự phàn nàn” của các nhà phân tích và giới đầu tư trong tuần này khi ông dường như gạt sang một bên những lo ngại về tỷ lệ lạm phát thấp của Mỹ.


Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đã phải đối mặt với “sự phàn nàn” của các nhà phân tích và giới đầu tư trong tuần này khi ông dường như gạt sang một bên những lo ngại về tỷ lệ lạm phát thấp của Mỹ khi tiếp tục cho rằng việc lạm phát đi xuống mới đây chỉ là tạm thời và hạ thấp các đồn đoán của thị trường về khả năng Fed cắt giảm lãi suất.

Tuy vậy, trong một loạt thông báo và thông điệp được đưa ra kể từ mùa Thu 2018, ông Powell, Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida và các quan chức khác của Mỹ khẳng định ý tưởng điều chỉnh lãi suất hiện đã không còn được đưa ra thảo luận, khiến chính sách lãi suất của Fed không còn là yếu tố tác động tới tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Số liệu công bố mới đây cho thấy tỷ lệ lạm phát lõi (không tính tác động của giá lương thực và năng lượng nhiều biến động) chỉ ở mức 1,6%, thấp hơn mục tiêu 2% của Fed.

Ông Clarida ngày 3-5 cho rằng, Fed vẫn “ở ngay hoặc sát” các mục tiêu đề ra về việc làm và giá cả ổn định. Quan trọng hơn, ông Clarida đã lưu ý tới những dự báo đánh giá tỷ lệ lạm phát của Mỹ trong thời gian tới là “ổn định”, một dấu hiệu mà ông cho rằng lạm phát của nước này ít có khả năng tiếp tục giảm.

Đặc biệt, tỷ lệ thất nghiệp hiện nay của Mỹ ở mức thấp nhất trong 50 năm qua và được cho là sẽ dẫn tới tỷ lệ lạm phát cao hơn.

Theo số liệu Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 3-5, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 4-2019 của nước này đã giảm xuống còn 3,6%, mức thấp nhất kể từ năm 1969.

Đầu quý 2-2019, các chủ lao động đã tập trung tìm kiếm nhân viên trong các lĩnh vực như xây dựng, chăm sóc sức khỏe, mạng máy tính, thiết kế, hỗ trợ hành chính và các ngành công nghiệp khác, nâng tổng số việc làm mới được tạo ra ở Mỹ trong tháng 4-2019 lên 263.000 việc làm.

Về phần mình, Chủ tịch chi nhánh Fed ở St Louis James Bullard cho rằng, quyết định dừng kế hoạch tăng lãi suất mà Fed đưa ra hồi tháng 1-2019 là một sự thay đổi "lớn lao" có thể dẫn tới tỷ lệ lạm phát cao hơn khi nền kinh tế nước này có sự điều chỉnh.

Fed đã tăng lãi suất 4 lần trong năm 2018 với lần tăng gần nhất diễn ra vào tháng 12-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fed sẽ không giảm lãi suất ngắn hạn khi tăng trưởng chưa ổn định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.