Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thương mại Mỹ - Trung: Bước đi mới của ông chủ Nhà Trắng

Hoàng Linh| 07/05/2019 06:52

(HNM) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bất ngờ tuyên bố mức thuế nhập khẩu đối với 200 tỷ USD hàng hóa từ “người khổng lồ châu Á” sẽ tăng từ 10% lên 25% vào ngày 10-5 tới.


Số liệu của Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ cho thấy, tính tới giữa tháng 3-2019, Washington đã thu về thêm 15,6 tỷ USD thông qua các chính sách thuế áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc được áp dụng từ tháng 2-2018. Bộ Tài chính nước này cũng cho biết, tổng thu từ thuế nhập khẩu của Mỹ trong nửa đầu năm tài khóa 2019 (bắt đầu từ ngày 1-10-2018) đã tăng tới 89% so với năm trước đó, đạt tới 34,7 tỷ USD.

Những con số trên củng cố nhận định của Tổng thống D.Trump rằng việc tăng thuế đối với Trung Quốc rõ ràng đã đem tới những thay đổi vượt bậc về nguồn thu của Mỹ so với những năm trước. Đây cũng là một lý do khiến người đứng đầu nước Mỹ quyết định bước đi tiếp theo với quan điểm mức tăng mới sẽ không ảnh hưởng nhiều tới chi phí sản xuất của Mỹ mà chủ yếu tác động lên Trung Quốc. Mặt khác, việc tăng thuế được ông chủ Nhà Trắng xem là hệ quả của những diễn biến quá chậm chạp trong tiến trình đàm phán thương mại giữa hai nước do Trung Quốc đang tìm cách đàm phán lại một số vấn đề, trong đó có chuyển giao công nghệ, điều khiến Mỹ không hài lòng.

Động thái mới nhất từ Washington cho thấy, rất có khả năng tình trạng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ vừa mới dịu bớt, đã leo thang trở lại. Dư luận đang hoài nghi về khả năng phái đoàn Trung Quốc sẽ tới Washington vào ngày 8-5 như dự kiến để bắt đầu vòng đàm phán thương mại mới khi Bắc Kinh cho biết đang cân nhắc hủy các cuộc đàm phán với Mỹ. Thực tế cho thấy, dù gánh chịu nhiều thiệt hại do các quyết định áp thuế của chính quyền Tổng thống D.Trump nhưng Trung Quốc cũng nhiều lần tỏ rõ quan điểm không lùi bước trước những chiến thuật gây sức ép. Trong khi đó, giới phân tích nhận định việc ông chủ Nhà Trắng đưa ra “đòn phản công” trong thời điểm này dường như là để giành lợi thế trên bàn đàm phán.

Cho dù thế nào, việc hai nền kinh tế hàng đầu thế giới trở lại thế đối đầu căng thẳng đã ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích từ các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu. Những tổ chức đại diện cho các doanh nghiệp này của Mỹ cho rằng việc tăng thuế như vậy chỉ khiến người tiêu dùng xứ Cờ hoa thiệt hại. Ông Rick Helfenbein, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may và Da giày Mỹ nhận định, hàng rào thuế quan sẽ "gia tăng trở ngại đối với tăng trưởng kinh tế". Theo ước tính của tổ chức này, việc nâng thuế đối với hàng dệt may nhập khẩu lên 25% sẽ khiến một gia đình Mỹ có 4 người phải tiêu tốn thêm 500 USD mỗi năm. Ở chiều ngược lại, tình trạng tương tự xảy ra với các doanh nghiệp và người tiêu dùng Trung Quốc, khi Bắc Kinh áp đặt thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ để trả đũa.

Hiện chưa rõ liệu Tổng thống D.Trump có thực sự hiện thực hóa những tuyên bố mới nhất hay không nhưng thông tin từ “dòng tweet” của ông trên Twitter một lần nữa phủ bóng đen lên triển vọng đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng qua giữa Mỹ và Trung Quốc. Sau tuyên bố của ông D.Trump hôm 5-5, đồng nhân dân tệ ngay lập tức có “cú” giảm giá mạnh nhất trong hơn 3 năm, trong khi chỉ số Shanghai Composite và Shenzhen Composite của Trung Quốc đều giảm hơn 5%. Thị trường chứng khoán Mỹ cũng chao đảo không kém khi hợp đồng tương lai chỉ số S&P 500 giảm hơn 2% và hợp đồng tương lai chỉ số Dow Jones mất hơn 500 điểm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thương mại Mỹ - Trung: Bước đi mới của ông chủ Nhà Trắng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.