Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ấn Độ điều tra chống độc quyền đối với Google

Theo Đặng Ánh (TTXVN)| 10/05/2019 21:50

Ủy ban Cạnh tranh Ấn Độ (CCI) vừa yêu cầu mở cuộc điều tra đối với Google với cáo buộc sử dụng hệ điều hành di động Android của hãng để chặn các đối thủ cạnh tranh.


Hãng Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết, CCI đã bắt đầu xem xét khiếu nại từ năm ngoái. Giữa tháng 4 vừa qua, CCI đã tin rằng những khiếu nại trên là có cơ sở, do đó yêu cầu mở cuộc điều tra toàn diện đối với hãng Google. Theo nguồn tin, CCI đã phát hiện ra việc Google lạm dụng ưu thế của hãng trên thị trường. Nguồn tin nhận định cuộc điều tra sẽ được hoàn tất trong một năm và lãnh đạo của Google nhiều khả năng sẽ bị CCI triệu tập trong những tháng tới. Hiện CCI vẫn chưa có bình luận gì về thông tin này.

Trong khi đó, người phát ngôn của Google khẳng định Android đã giúp hàng triệu người Ấn Độ kết nối Internet thông qua việc giúp thiết bị di động có mức giá phải chăng. Người phát ngôn nêu rõ Google sẵn sàng hợp tác với CCI để chứng minh rằng Android đã nâng tầm cạnh tranh và sáng tạo như thế nào.

Hồi tháng 3 vừa qua, cơ quan chống độc quyền của EU đã phạt Google 1,49 tỷ euro (1,69 tỷ USD) vì hành vi chặn các quảng cáo tìm kiếm trực tuyến của các đối tác.

Đây là lần thứ 3 trong chưa đầy hai năm qua Google bị EU phạt vì vi phạm Luật Chống độc quyền với tổng số tiền phạt lên tới 8,2 tỷ euro (9,2 tỷ USD). Năm ngoái, EU đã đưa ra mức phạt 4,34 tỷ euro (5 tỷ USD) đối với mạng tìm kiếm hàng đầu thế giới này vì sử dụng hệ điều hành điện thoại di động Android do hãng phát triển, vốn được ưa chuộng, để chặn các đối thủ.

Trong vụ kiện này, EU cho rằng Google đã buộc nhà sản xuất phải cài sẵn công cụ tìm kiếm Google Search, trình duyệt web Chrome của hãng, cũng như cửa hàng ứng dụng Google Play trên thiết bị Android. Khoản phạt đầu tiên được EU đưa ra vào năm 2017 trị giá 2,42 tỷ euro (2,72 tỷ USD) vì hành vi chặn các mạng đối thủ trong lĩnh vực xếp hạng và so sánh mua sắm. Google đã kháng cáo cả hai quyết định phạt này lên Tòa án Tư pháp châu Âu tại Luxembourg.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ điều tra chống độc quyền đối với Google

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.