Theo dõi Báo Hànộimới trên

Somalia hủy kết quả thi quốc gia, cấm mạng xã hội vì bị lộ đề

Theo Hoàng Trang/Báo Tin tức| 15/05/2019 15:11

Somalia đã phải hoãn kỳ thi trung học quốc gia sau khi phát hiện đề thi bị rao bán và chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội.

Hàng chục nghìn học sinh trung học ở Somali sẽ phải làm lại bài thi quốc gia. Ảnh: BBC


Học sinh trung học Somalia đã bước vào kỳ thi cuối cấp từ ngày 11-5 và dự kiến sẽ kết thúc trong một tuần lễ. Tuy nhiên, phát biểu trên sóng truyền hình quốc gia ngày 13-5, Bộ trưởng Giáo dục Somalia Abdullahi Godah Barre tuyên bố, tất cả bài thi cuối cấp đã hoàn thành đều bị vô hiệu hóa. Sự việc làm dấy lên làn sóng phản đối của học sinh tại thủ đô Mogadishu.

Theo hãng tin BBC, Somali sẽ tổ chức kỳ thi trung học quốc gia mới trong 5 ngày cuối tháng này và dừng hoạt động mạng xã hội để tránh bị lộ đề thi. Hiện chưa rõ biện pháp cấm mạng xã hội sẽ được triển khai thế nào hay có áp dụng trên cả nước hay không.

Ông Barre không nêu chi tiết mạng xã hội nào đã bị kẻ gian lợi dụng để phát tán đề thi trước đó, song khẳng định, việc tổ chức thi lại là cần thiết. Theo đài phát thanh địa phương Radio Dalsan, một mạng lưới tội phạm đã rao bán và chia sẻ đề thi lên mạng xã hội.

“Thật đáng tiếc khi một kẻ gian lận ngồi cùng lớp với một học sinh chăm chỉ. Vì vậy, Bộ Giáo dục quyết định hủy kết quả bài thi đã hoàn thành và hoãn những môn còn lại”, ông Barre nói.

Trên 31.000 học sinh ở khắp 5 bang của Somalia sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định tổ chức thi lại. Tài khoản Twitter của Dalsan TV cũng chia sẻ đoạn clip Bộ trưởng Barre cùng cảnh sát trưởng tìm cách xoa dịu các học sinh đang tham gia biểu tình phản đối thi lại. (Xem video dưới đây)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Somalia hủy kết quả thi quốc gia, cấm mạng xã hội vì bị lộ đề

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.